Cơ quan có thẩm quyền thay đổi tên đệm?

Cơ quan có thẩm quyền thay đổi tên đệm?

Em tên là Đoàn Ngọc Hà giới tính nam. Em sinh ra tại thành phố Phủ Lý – tỉnh Hà Nam. Hiện nay em đang sinh sống tại Tp.HCM và đã có hộ khẩu trong Tp.HCM. Tên em giống tên con gái do đó gây rất nhiều phiền phức cho em trong giao tiếp nên em đã làm hồ sơ xin thay đổi tên đệm của em từ “Ngọc” thành “Mạnh” theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP và em đã nhờ anh ruột em gửi hồ sơ lên phòng Tư pháp nơi em sinh ra nhưng phòng Tư pháp không chấp nhận vì lý do xin thay đổi tên của em chưa thuyết phục và nói là em có hộ khẩu trong Tp.HCM rồi thì có thể lên Sở Tư pháp Tp.HCM làm thủ tục thay đổi. Vậy xin hỏi trường hợp của em có được phép thay đổi tên đệm không và cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết?

Gửi bởi: Đoàn Ngọc Hà

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 27 Bộ luật Dân sự 2005, cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp “việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó”.

Mặt khác, tại khoản 1, Điều 36 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch cũng quy định: “Thay đổi họ, tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự”.

Căn cứ vào quy định trên, do tên gọi của bạn đã gây ra những hiểu lầm, phiền phức trong cuộc sống của bạn vì vậy bạn có quyền được thay đổi tên đệm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, thì cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu cho bạn là UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh trước đây của bạn nếu như bạn dưới 14 tuổi; trong trường hợp bạn đã đủ 14 tuổi trở lên thi UBND cấp huyện, mà trong địa hạt của huyện đó bạn đã được đăng ký khai sinh sẽ có thẩm quyền và trách nhiệm thay đổi tên đệm cho bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191