Có quy định nào về bố phải cấp dưỡng cho con nhiều hơn mẹ khi ly hôn không

Câu hỏi: Có quy định nào về bố phải cấp dưỡng cho con nhiều hơn mẹ khi ly hôn không

Bố và mẹ tôi ly hôn từ năm 1994, hiện tôi đang sống cùng bà ngoại, cả bố và mẹ tôi đều đã có gia đình mới, nhưng điều kiện kinh tế của bố tôi tốt hơn của mẹ tôi nhiều, mấy năm nay mẹ tôi do khó khăn nên đã không thể cấp dưỡng cho tôi được đầy đủ, tuy nhiên bố tôi lại luôn lấy đó làm cớ và chỉ cấp dưỡng đúng bằng số mà mẹ tôi đưa tôi, tôi không biết pháp luật có quy định nào về trường hợp của tôi không, bố sẽ phải cấp dưỡng nhiều hơn mẹ, và 2 người phải cấp dưỡng cho tôi ít nhất một số tiền bao nhiêu không, hiện bà ngoại tôi đã không còn sức lao động nên cuộc sống của tôi rất khó khăn.


Có quy định nào về bố phải cấp dưỡng cho con nhiều hơn mẹ khi ly hôn không
Có quy định nào về bố phải cấp dưỡng cho con nhiều hơn mẹ khi ly hôn không

Luật sư Tư vấn Có quy định nào về bố phải cấp dưỡng cho con nhiều hơn mẹ khi ly hôn không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 05 tháng 09 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 116 về Mức cấp dưỡng theo Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3. Luật sư trả lời

Theo điều 116 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định:

“1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Theo khoản 1 Điều 116,Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập,khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng. Chính vì mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng cho người được cấp dưỡng phụ thuộc vào thu nhập,khả năng của người có nghĩa vụ cấp dưỡng . Nên không có quy định nào của pháp luật nói rằng bố sẽ phải cấp dưỡng cho con nhiều hơn mẹ. Mà mức cấp dưỡng này phụ thuộc vào điều kiện , căn cứ thu nhập của người cấp dưỡng. Vì vậy, nếu bố là người cấp dưỡng và có điều kiện kinh tế thì có thể theo thỏa thuận ,mức cấp dưỡng của bố sẽ nhiều hơn mẹ.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191