Có thể bỏ căn cứ về luật thương mại trong hợp đồng kinh tế

Câu hỏi của khách hàng: Có thể bỏ căn cứ về luật thương mại trong hợp đồng kinh tế không?

Em đang soạn Hợp đồng kinh tế, em thấy quy định của bộ luật dân sự đã khá đầy đủ và lĩnh vực thỏa thuận hợp đồng không hề có phạm vi của luật thương mại, như vậy em có thể bỏ phần luật thương mại trong các căn cứ trên đầu hợp đồng không?


Luật sư  Luật dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề có thể bỏ căn cứ về luật thương mại trong hợp đồng kinh tế không?

– Luật dân sự 2015

-Luật thương mại 2005

3./ Luật sư trả lời có thể bỏ căn cứ về luật thương mại trong hợp đồng kinh tế không?

Theo quy định tại Điều 385 của Bộ luật dân sự 2015 quy định “Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.”

Như vậy, pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận của các chủ thể khi giao kết Hợp đồng trong khuôn khổ không nằm trong các trường hợp làm cho Hợp đồng vô hiệu, các trường hợp cấm của pháp luật.

Bạn có thể căn cứ, trích dẫn bất kỳ văn bản pháp luật hiện hành nào liên quan đến Hợp đồng kinh tế mà bạn đang xác lập. Không có bất kỳ quy định cụ thể nào ràng buộc các chủ thể soạn Hợp đồng phải sử dụng các loại căn cứ pháp lý nào cả mà hoàn toàn dựa trên ý chí thống nhất quan điểm giữa các bên dự trên cơ sở pháp luật để giải quyết tranh chấp.

 Thực tế, khi soạn Hợp đồng kinh tế  việc áp dụng các căn cứ của Luật thương mại là điều vô cùng cần thiết nếu chỉ dẫn dắt cơ sở pháp lý theo quy định luật Dân sự thì Hợp đồng của bạn sẽ không cụ thể các điều khoản như quyền và nghĩa vụ của các bên. Điều này vừa có lợi trong trường hợp tranh chấp phát sinh nhưng lại không rõ ràng nên có thể sẽ cũng gây bất lợi cho doanh nghiệp của bạn .

Do vậy, để soạn được một bản Hợp đồng kinh tế hoàn chỉnh, chi tiết nhất bạn cần xem xét một cách chi tiết về điều khoản của Luật thương mại kết hợp với Luật dân sự hiện hành.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191