Có thể đăng ký kết hôn tại nơi đăng ký tạm trú không?

Có thể đăng ký kết hôn tại nơi đăng ký tạm trú không?

Bạn em ở Quảng Ninh, còn em trong Sài Gòn, hiện tại trong Sài Gòn em chỉ có KT3 thôi, hộ khẩu gia đình em vẫn ở Nghệ An. Vậy cho em hỏi, khi đăng ký kết hôn ở Sài Gòn thì em chỉ cần KT3 là được đúng không? Có cần đem theo bản gốc không hay photo chứng thực là đươc rồi?

Gửi bởi: Quách Hằng

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo bạn trình bày thì hiện bạn đã đăng ký tạm trú dài hạn ở Sài Gòn nhưng hộ khẩu thường trú vẫn ở Nghệ An. Căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP thì thẩm quyền đăng ký kết hôn đối với công dân Việt Nam cư trú trong nước do Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của nam hoặc bên nữ thực hiện. Thẩm quyền đăng ký kết hôn theo nơi cư trú của Điều trên được giải thích tại Điều 8 Nghị định này như sau: “Đối với công dân Việt Nam ở trong nước, thì việc đăng ký hộ tịch được thực hiện tại nơi người đó đăng ký hộ khẩu thường trú; nếu không có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thì việc đăng ký hộ tịch được thực hiện tại nơi người đó đăng ký tạm trú có thời hạn theo quy định của pháp luật và đăng ký hộ khẩu” (khoản 1 Điều 8 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP).

Như vậy, trong trường hợp trên, bạn chỉ có thể đăng ký kết hôn tại nơi mình hoặc bạn mình có đăng ký hộ khẩu thường trú, nghĩa là tại Quảng Ninh hoặc tại Nghệ An mà không thể dùng KT3 để đăng ký kết hôn tại Sài Gòn (việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại nơi đăng ký tạm trú trong trường hợp không có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú).

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191