Có thể dùng bản sao Giấy Khai sinh do UBND quận cấp lại đi chứng thực bản sao không?

Câu hỏi của khách hàng: Có thể dùng bản sao Giấy Khai sinh do UBND quận cấp lại đi chứng thực bản sao không?

Tôi có thể dùng bản sao giấy khai sinh có dấu Sao lục sổ gốc do UBND quận cấp lại để sao giấy khai sinh được không


Luật sư Tư vấn Pháp luật về chứng thực – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 14/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Chứng thực bản sao trích lục hộ tịch

Nghị định 23/2015/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch

3./ Luật sư trả lời Có thể dùng bản sao Giấy Khai sinh do UBND quận cấp lại đi chứng thực bản sao không?

Chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính. Nói cách khác, việc chứng thực bản sao chỉ được thực hiện trên cơ sở có bản chính. Tuy nhiên, do trong một số trường hợp, bản chính bị mất trong quá trình bảo quản, sử dụng,… nên cá nhân có thể xin cơ quan nhà nước cấp lại bản chính hoặc xin bản sao trích lục. Trong trường hợp mất bản gốc Giấy khai sinh thì cá nhân có thể xin cấp bản sao trích lục hộ tịch về việc khai sinh theo quy định. Bản sao này được coi như bản chính và được dùng để chứng thực bản sao .

Căn cứ Khoản 5 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP:

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

5.“Bản chính” là những giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp lần đầu, cấp lại, cấp khi đăng ký lại; những giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. …

Theo đó, Bản sao trích lục hộ tịch về khai sinh được coi là bản chính, và thuộc loại cấp lại.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 18, Nghị định 23/2015/NĐ-CP về Giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính:

“1.Bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.

2.Bản chính giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.”

Tuy nhiên, nếu bản sao đó là bản sao có chứng thực từ bản chính, không phải là bản sao trích lục hộ tịch thì sẽ không được coi là bản chính, không được xem là căn cứ để cấp bản sao. Căn cứ vào Khoản 2  Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về Giá trị pháp lý của bản sao được chứng thực từ bản chính

“… 2.Bản sao được chứng thực từ bản chính theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Bản sao giấy khai sinh được chứng thực từ bản chính theo quy định của pháp luật chỉ có giá trị sử dụng thay cho bản chính khi dùng để đối chiếu trong các giao dịch, không được dùng để chứng thực bản sao khác.

Vì vậy, văn bản được sử dụng làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính trong trường hợp này chỉ có thể là Giấy khai sinh bản gốc/ bản sao hoặc Bản sao trích lục hộ tịch về khai sinh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp  làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể dùng bản sao khai sinh đã có dấu Sao lục sổ gốc của UBND Quận làm cơ sở để sao lại giấy khai sinh.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191