Có thể khởi kiện để chia tài sản trong trường hợp này không?

Có thể khởi kiện để chia tài sản trong trường hợp này không?

Bố mẹ tôi sinh được 8 người con trong đó có 4 nam, 4 nữ. Tôi và 3 chị em nữa đã đi lấy chồng và không ở cùng bố mẹ. Bố tôi mất năm 2003, nay đã được 9 năm, hiện mẹ tôi vẫn còn. Mảnh đất của toàn gia đình tôi khoảng 300m2, tuy nhiên sau khi bố tôi mất một thời gian, các em trai tôi đã tự ý chia mảnh đất làm 4 phần và làm sổ đỏ đứng tên họ, lúc họ làm 4 chị em tôi không hề được biết. Tôi muốn hỏi nếu như vậy chị em tôi có thể khởi kiện để đòi chia lại mảnh đất được không, và thời hạn để khởi kiện là đến khi nào. Xin cảm ơn!

Gửi bởi: Nguyễn Thị Giang

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn.

Theo quy định tại Điều 675 Bộ luật Dân sự năm 2005 về những trường hợp chia thừa kế theo pháp luật bao gồm trường hợp không có di chúc. Như vậy, trong trường hợp trên di sản thừa kế là 300m2 đất (nếu đây là tài sản riêng của bố bạn) hoặc 150m2 (nếu đây là tài sản chung của bố mẹ bạn) sẽ được chia theo pháp luật (trên cơ sở xác định hàng thừa kế thứ nhất bao gồm mẹ bạn và 8 anh chị em của bạn (trong trường hợp ông bà nội của bạn đã mất, nếu còn người nào thì tính cả người đó vào hàng thừa kế) và sẽ chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế này). Như vậy, việc sau khi bố bạn mất một thời gian, các em trai tôi đã tự ý chia mảnh đất làm 4 phần và làm sổ đỏ đứng tên họ, lúc họ làm 4 chị em bạn không hề được biết và không được chia phần di sản thừa kế hoàn toàn là vi phạm pháp luật và phát sinh tranh chấp về về di sản thừa kế giữa 8 anh em nhà bạn.

Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể khởi kiện ra Tòa án theo quy định tại Khoản 5 điều 25 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011)

Về thời hạn khởi kiện, theo quy định tại Điều 645 thì thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế. (Lưu ý với bạn là thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết (Điều 633 Bộ luật dân sự năm 2005)).

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 65/2011/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng Dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý Viện Khoa học pháp lý

1900.0191