Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người

Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người

Do mẫu thuẫn nên bạn tôi đã đánh một người bị thương ở đầu, gây thương tích 61%. Sau một năm rưỡi thì người đó chết do vết thương ở đầu gây ra. Vậy bạn tôi phải chịu khung hình phạt như thế nào và phải bồi thường cho người bị hại ra sao?

Gửi bởi: Nguyễn Thị Phương Nhung

Trả lời có tính chất tham khảo

Do các thông tin mà bạn cung cấp chưa rõ nên khó xác định chính xác hành vi phạm tội của bạn của bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nào và mức hình phạt như thế nào. Tuy nhiên, có hai trường hợp có thể xảy ra:

Trường hợp thứ nhất là hành vi của bạn ấy sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác theo quy định tại khoản 3 Điều 104 của Bộ luật Hình sự. Theo đó, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Trường hợp thứ hai là bạn của bạn cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 105 của Bộ luật Hình sự và bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191