Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Sơn Tây – Con bị tâm thần sau khi cha chết thì có được chia thừa kế

Câu hỏi của khách hàng: Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Sơn Tây – Con bị tâm thần sau khi cha chết thì có được chia thừa kế

Sau khi người cha chết thì người con bị tai nạn và bị tâm thần. Trước khi chết người cha có để lại di chúc nhưng người con đó không được chia. Mọi người cho em hỏi trong trường hợp này người con có được nhận 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật Khoản 1 điều 644 BLDS không ạ.


Luật sư Luật Dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/06/2019

2./Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Con bị tâm thần sau khi cha chết thì có được chia thừa kế

Bộ luật dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Con bị tâm thần sau khi cha chết thì có được chia thừa kế

Theo quy định Điều 613 của Bộ luật dân sự quy định về người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Thời điểm mở thừa kế theo quy định của Khoản 1 Điều 611 Bộ luật dân sự là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp Tòa án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này.

Theo quy định về người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc của Điều 644 Bộ luật dân sự :

“Điều 644. Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động.

Quy định tại khoản 1 Điều này không áp dụng đối với người từ chối nhận di sản theo quy định tại Điều 620 hoặc họ là những người không có quyền hưởng di sản theo quy định tại khoản 1 Điều 621 của Bộ luật này.”

Theo quy định này, trường hợp người cha mất và để lại di chúc và người con đó không được chưa. Trong thời gian chia thừa kế, nếu có giấy tờ này chứng minh con bị tâm thần, không có khả năng lao động thì người con đó vẫn được hưởng phần di sản bằng 2/3 suất của một người thừa kế.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191