Con dưới 36 tháng tuổi nhưng mẹ từ chối quyền nuôi con được không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Con dưới 36 tháng tuổi nhưng mẹ từ chối quyền nuôi con được không

Tôi kết hôn năm 2016 và có 1 cháu con chung sinh năm 2018, hiện tôi và vợ ly hôn nhưng mẹ cháu thì nhất quyết không muốn nuôi con, tôi muốn nhận nuôi con nhưng phía Tòa lại dùng dằng làm khó nói là dưới 36 tháng tuổi thì bắt buộc mẹ nuôi, như vậy có đúng không khi vợ tôi từ chối quyền nuôi con. Tôi tha thiết muốn nuôi cháu mong được công ty giúp đỡ.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Thỏa thuận quyền trực tiếp nuôi con

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư tư vấn

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Việc quyết định người trực tiếp nuôi con được ưu tiên xác định dựa trên ý chí thỏa thuận của vợ và chồng. Cụ thể:

Theo Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Như vậy, con dưới 36 tháng tuổi được ưu tiên giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nhưng trong trường hợp của bạn, người vợ từ chối quyền trực tiếp nuôi con, do đó, hai người có thể thỏa thuận quyền trực tiếp nuôi con thuộc về người chồng (tức là bạn) để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho con. Tuy nhiên, thỏa thuận này phải được lập thành văn bản và có chữ ký xác nhận của cả vợ và chồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Con dưới 36 tháng tuổi nhưng mẹ từ chối quyền nuôi con được không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191