Con dưới 36 tháng tuổi, tòa án có thể quyết định quyền nuôi con không

Câu hỏi của khách hàng: Con dưới 36 tháng tuổi, tòa án có thể quyết định quyền nuôi con không

Mọi người rành luật tư vấn giúp em với ạ, chồng em làm đơn khởi kiện li hôn, hôm nay toà gọi e lên hỏi e có thuận tình li hôn không, e đồng ý nhưng về vấn đề dành quyền nuôi con thì em không chấp nhận, con e 17 tháng tuổi, liệu có cách nào để giành quyền nuôi con ko ạ, e thì bán hàng onl thu nhập ổn nhưng ko cách nào để chứng minh đc giờ phải làm sao ạ, em có hỏi thẩm phán thì ngta kêu trên nguyên tắc thì dưới 36 tháng tuổi thì theo mẹ nhưng phải xét về nhiều phía nữa và quyền quyết định thuộc về toà.


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

3./ Luật sư trả lời

Về quyền nuôi con sau ly hôn, căn cứ vào Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

“1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo thông tin mà bạn cung cấp hai vợ chồng không thể thỏa thuận về việc nuôi con. Mà trong trường hợp này con bạn mới có 17 tháng tuổi (dưới 36 tháng tuổi), do đó bạn sẽ được ưu tiên về quyền nuôi con.

Trong vấn đề về quyền nuôi con, tòa án có cũng có xét đến yếu tố năng lực về tài chính. Nếu bạn bán hàng online và có thu nhập ổn định thì về cơ bản để chứng minh khả năng thu nhập tài chính của mình cũng không khó. Bạn cần chuẩn bị tốt hồ sơ và giấy tở để chứng minh rằng kinh doanh có lợi nhuận, và bản thân đủ khả năng chi trả, trả nợ như: sổ sách bán hàng, hóa đơn bán lẻ, thống kê doanh số, phiếu nhập hàng, giấy tờ về các khoản chi, bảng tính lợi nhuận,….

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191