Con hai tuổi rưỡi thì mẹ có được nuôi con sau ly hôn không

Câu hỏi của khách hàng: Con hai tuổi rưỡi thì mẹ có được nuôi con sau ly hôn không

Chào mọi người
Xin mọi người tư vấn giúp chị em với ạ
Chị em năm nay 33 tuổi có ba đứa con, hai đứa lớn một đứa lớp 5, một đứa lớp 7. Đứa bé nhất mới hai tuổi rưỡi, vì có vấn đề nên chị em quyết định ly hôn với chồng, vậy cho em hỏi đứa bé nhất đó có được ở với chị em không ạ?? Căn nhà ở thì hai người cùng đứng tên thì chia làm Sao ạ??? Bà nội mấy đứa nhỏ hăm dọa là sẽ nhờ pháp luật không cho chị em nuôi đứa bé hai tuổi rưỡi, và họ có quyền Không ạ???


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền trực tiếp nuôi con dưới 36 tháng tuổi của người mẹ

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;
  • Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT- TANDTC- VKSNDTC- BTP hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật hôn nhân và gia đình.

3./ Luật sư trả lời Con hai tuổi rưỡi thì mẹ có được nuôi con sau ly hôn không

Trong việc giải quyết tranh chấp ly hôn thì phần lớn, tranh chấp diễn ra là do hai bên không thể thỏa thuận với nhau về việc trực tiếp nuôi con, bên cạnh đó là việc chia tài sản chung sau khi ly hôn. Thông thường, nếu đứa con chung chưa đủ 36 tháng tuổi thì người vợ sẽ là người được trực tiếp nuôi con. Tài sản chung thì thường chia đôi.

Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Thì khi ly hôn mà con của chị bạn mới hai tuổi rưỡi, chưa đủ 36 tháng tuổi thì chị của bạn sẽ là người được Tòa án giao là người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn nếu hai vợ chồng không thỏa thuận được ai là người sẽ trực tiếp nuôi dưỡng cháu. Tuy nhiên, nếu bên kia chứng minh được chị của bạn không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con (ở đây thường là điều kiện về nhân phẩm, đạo đức) thì chị của bạn có thể sẽ không giành được quyền trực tiếp nuôi đứa nhỏ.

Căn cứ Điều 59 Luật hôn nhân và gia đình được hướng dẫn bởi Điều 7 Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT- TANDTC- VKSNDTC- BTP thì:

1.Vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về toàn bộ các vấn đề, trong đó có cả việc phân chia tài sản. Trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được mà có yêu cầu thì Tòa án phải xem xét, quyết định việc áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận hay theo luật định, tùy từng trường hợp cụ thể mà Tòa án xử lý như sau:

a)Trường hợp không có văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng hoặc văn bản thỏa thuận về chế độ tài sản của vợ chồng bị Tòa án tuyên bố vô hiệu toàn bộ thì áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn;

… 4.Trường hợp áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định để chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn thì tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia:

a)“Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng” là tình trạng về năng lực pháp luật, năng lực hành vi, sức khỏe, tài sản, khả năng lao động tạo ra thu nhập sau khi ly hôn của vợ, chồng cũng như của các thành viên khác trong gia đình mà vợ chồng có quyền, nghĩa vụ về nhân thân và tài sản theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình. Bên gặp khó khăn hơn sau khi ly hôn được chia phần tài sản nhiều hơn so với bên kia hoặc được ưu tiên nhận loại tài sản để bảo đảm duy trì, ổn định cuộc sống của họ nhưng phải phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình và của vợ, chồng.

b)“Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung” là sự đóng góp về tài sản riêng, thu nhập, công việc gia đình và lao động của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Người vợ hoặc chồng ở nhà chăm sóc con, gia đình mà không đi làm được tính là lao động có thu nhập tương đương với thu nhập của chồng hoặc vợ đi làm. Bên có công sức đóng góp nhiều hơn sẽ được chia nhiều hơn.

c)“Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập” là việc chia tài sản chung của vợ chồng phải bảo đảm cho vợ, chồng đang hoạt động nghề nghiệp được tiếp tục hành nghề; cho vợ, chồng đang hoạt động sản xuất, kinh doanh được tiếp tục được sản xuất, kinh doanh để tạo thu nhập và phải thanh toán cho bên kia phần giá trị tài sản chênh lệch. Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động nghề nghiệp không được ảnh hưởng đến điều kiện sống tối thiểu của vợ, chồng và con chưa thành niên, con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự. …

d)“Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng” là lỗi của vợ hoặc chồng vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của vợ chồng dẫn đến ly hôn. …

5.Giá trị tài sản chung của vợ chồng, tài sản riêng của vợ, chồng được xác định theo giá thị trường tại thời điểm giải quyết sơ thẩm vụ việc.

6.Khi giải quyết chia tài sản khi ly hôn, Tòa án phải xem xét để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. …”

Theo đó, chị của bạn và chồng của chị có quyền thỏa thuận với nhau về việc chia tài sản chung. Nếu không thể thỏa thuận được thì Tòa án sẽ xác định tỷ lệ chia tài sản chung theo những yếu tố trên để quyết định chia tài sản chung. Hai bên hoàn toàn có quyền chứng minh “công sức đóng góp” trong việc tạo lập, duy trì và phát triển tài sản chung của mình để được hưởng phần tài sản đúng theo giá trị thực tế mà mình đã bỏ ra.

Tóm lại, trong trường hợp bạn đưa ra, nếu hai bên anh và chị của bạn không thỏa thuận được và không chứng minh được những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của Tòa án, thì thường Tòa án sẽ giao đứa nhỏ (mới hai tuổi rưỡi) cho chị của bạn trực tiếp nuôi dưỡng và chia đôi khối tài sản chung.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191