Con nuôi có được hưởng di sản bằng như con đẻ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Con nuôi có được hưởng di sản bằng như con đẻ

Năm 1960, ông tôi tham gia quân đội, trên đường đi lính khi giặc càn qua một ngôi làng thì lính ta đã tiếp viện và đẩy lùi được giặc, ông kể lúc đó có cứu được 1 đứa bé 3 tuổi, gia đình đã chết hết vì giặc bắn, do yêu thương nên ông nhận về làm con nuôi, hiện giờ là bác cả của tôi, sau này ông cũng có thêm 4 người con nữa là con đẻ của ông, nay ông mất, bác tôi nói bác là người chăm sóc ông từ lúc ông còn yếu tới khi mất nên bác muốn quản lý phần di sản ông để lại và để làm nhà thờ chung, tuy nhiên bố tôi và các anh em khác không đồng ý vì dù gì ông cũng là con nuôi nên các quyền không thể bằng con đẻ được, chia thừa kế cũng thế, tôi chưa hiểu lắm và tìm hiểu pháp luật cũng không hiểu, tôi rất thương bác nên muốn nhờ luật sư tư vấn giúp tôi.


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 10 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quyền hưởng di sản của con nuôi

Bộ luật Dân sự năm 2015

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật thì không được phân biệt giữa con nuôi và con đẻ, nói cách khác, quyền, lợi ích được hưởng cũng như nghĩa vụ phải chịu của con nuôi và con đẻ là như nhau. Như quyền được chăm sóc, giáo dục hay con cái có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình,… là giống nhau với cả con đẻ và con nuôi. Cả trong việc hưởng thừa kế từ bố nuôi, con nuôi cũng có quyền như con đẻ.

Việc thừa kế được chia làm thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật. Trong trường hợp chia thừa kế theo di chúc khi di chúc là hợp pháp (căn cứ Chương XXII Bộ luật Dân sự) thì theo quy định của pháp luật, việc chia thừa kế được thực hiện theo đúng di chúc của người để lại di sản, trong trường hợp có người thừa kế theo di chúc từ chối hưởng di sản thì phần di sản sẽ được chia theo pháp luật.

Chương XXIII Bộ luật Dân sự quy định về Thừa kế theo pháp luật được áp dụng khi người để lại di sản không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp. Cụ thể, trong trường hợp này việc chia di sản được chia đều cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất.

Căn cứ Điều 651 Bộ luật Dân sự quy định về “Người thừa kế theo pháp luật”:

“1.Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a)Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b)Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c)Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2.Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3.Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.”

Theo đó, con nuôi và con đẻ của người chết đều là đối tượng thuộc hàng thừa kế thứ nhất, và những người này được hưởng phần di sản bằng nhau. Sau khi chia di sản, số di sản được phân chia sẽ thuộc sở hữu của người được hưởng và việc dùng số di sản đó vào việc gì sẽ do ý chí của chính chủ sở hữu.

Do đó, căn cứ vào những chi tiết bạn đưa ra thì bác cả của bạn cũng có quyền như những người con đẻ của ông bạn trong việc hưởng di sản thừa kế. Còn việc sử dụng toàn bộ di sản vào việc làm nhà thờ chung thì cần có sự thỏa thuận của mọi người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, trong trường hợp chỉ dùng phần mà bác cả được thừa kế để làm nhà thờ thì không cần sự đồng ý của những người còn lại nhưng trong trường hộ này, để được coi là nhà thờ chung thì các bên phải công nhận.

Với những tư vấn về câu hỏi Con nuôi có được hưởng di sản bằng như con đẻ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191