Con ốm đau có được hưởng chế độ

Câu hỏi: Con ốm đau có được hưởng chế độ?


Con ốm đau có được hưởng chế độ
Con ốm đau có được hưởng chế độ

Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 30 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 159 Luật Lao động

Điều 27 Luật Bảo hiểm xã hội

Điều 5,6 Thông tư 59/ 2015/ TT – BLDDTBXH

3. Luật sư trả lời

      Theo quy định của pháp luật Việt Nam, chế độ nghỉ khi con ốm đau áp dụng cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và chỉ tính với con dưới 7 tuổi.

      Trong thời gian nghỉ khi con ốm đau, người lao động được hưởng trợ cấp theo pháp luật lao động và luật bảo hiểm xã hội. Mức hưởng chế độ ốm đau được tính như sau:

 

 

Mức hưởng chế độ ốm đau

 

 

=

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc

————————————-

24 ngày
 

 

x    75(%)    x

 

 

Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau

      Số ngày nghỉ việc được hưởng chế độ ốm đau được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Thời gian tối đa hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm được tình như sau:

a. Trường hợp trong cùng một thời gian người lao động có từ 2 con trở lên dưới 7 tuối bị ốm đau, thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau được tính bằng thời gian thực tế người lao động nghỉ việc chăm sóc con ốm đau.

b. Trường hợp có 1 con dưới 3 tuổi bị ốm đau thì thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau tối đa là 20 ngày, con từ 3-dưới 7 tuổi tối đa là 15 ngày.

      Thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau của cha mẹ cùng tham gia bảo hiểm bắt buộc được tính riêng biệt với nhau

      Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ khi con ốm đau ngay trong tháng đầu thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của chính tháng đó.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191