Con riêng có được mang họ bố không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Con riêng có được mang họ bố không

Tôi có băn khoăn này xin được nhờ tư vấn giúp, tôi kết hôn năm 2015 nhưng do vợ tôi có bệnh không thể làm mẹ được nên tôi đã có quan hệ với 1 người phụ nữ khác và có 1 con riêng, cháu đã được 3 tháng tuổi, tôi muốn làm khai sinh cho cháu thì liệu có thể để tên tôi là tên bố trên giấy khai sinh của cháu được không, có vi phạm pháp luật không, gia đình tôi không biết chuyện này.


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 05 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Đứng tên cha trong giấy khai sinh của con riêng

  • Luật Hộ tịch năm 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Hộ tịch
  • Thông tư 15/2015/TT-BTP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP

3./ Luật sư tư vấn

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã kết hôn năm 2015 nhưng lại có quan hệ bất chính với một người phụ nữ khác và có một con riêng, giờ bạn muốn làm giấy khai sinh cho cháu theo họ mình. Theo quy định pháp luật, bạn có quyền đăng ký khai sinh, được quyền ghi tên bạn trên giấy khai sinh là bố của bé và cháu vẫn được mang họ bố theo sự thỏa thuận của bạn và mẹ cháu. Tuy nhiên, bạn phải làm thủ tục nhận cha con kết hợp với thủ tục đăng ký giấy khai sinh.

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ quy định như sau:

“3.Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.”

Theo Khoản 1 Điều 15 Luật Hộ tịch quy định thì “người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.”

Về thủ tục đăng ký khai sinh kết hợp với đăng ký nhận cha con. Căn cứ Điều 12 Thông tư 15/2015/TT-BTP thì khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con, hồ sơ trong trường hợp này gồm:

-Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;

-Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định;

-Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định;

Các giấy tờ khác, trình tự giải quyết được thực hiện theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 16 và Điều 25 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã; theo quy định tại Khoản 1 và khoản 2 Điều 36 và Điều 44 Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật thì Giấy khai sinh và Trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con được cấp đồng thời cho người yêu cầu.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có thể đứng tên cha trong Giấy khai sinh của con riêng khi bạn làm thủ tục đăng ký nhận con kết hợp với việc đăng ký khai sinh cho con theo quy định trên.

Với những tư vấn về câu hỏi Con riêng có được mang họ bố không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191