Công an thu giữ CMND và sổ hộ khẩu gốc của gia đình khi xin bảo lĩnh cho con thì làm sao để lấy lại

Câu hỏi của khách hàng: Công an thu giữ CMND và sổ hộ khẩu gốc của gia đình khi xin bảo lĩnh cho con thì làm sao để lấy lại

Em có một vấn đề cần giúp đỡ ạ.
Anh trai em có tham gia đánh nhau. Nhà người ta đã làm đơn kiện lên công an thành phố. Tuần trước anh trai em đã lên công an rồi mẹ em viết đơn xin tại ngoại cho anh trai em về. Nhưng công an lại thu giữ CMND của mẹ em và sổ hộ gốc của gia đình em. Anh trai em từ hôm đó đến giờ công an triệu tập thì không chịu lên nữa.
Ngoài ra khi công an thu giữ sổ như vậy không hề có một biên bản thu giữ nào hết. Hiện tại nhà em đã phải ngưng tất cả các hoạt động vì không có sổ hộ khẩu. Cho em hỏi công an thu giữ như vậy có đúng với quy định của pháp luật không ạ. Nếu không thì gia đình em phải làm sao để có thể lấy hộ khẩu về đc.
Xin mọi người tư vấn giúp em


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề GIấy tờ khi thực hiện quyền bảo lĩnh

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Công an thu giữ CMND và sổ hộ khẩu gốc của gia đình khi xin bảo lĩnh cho con thì làm sao để lấy lại

Bảo lĩnh theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự được định nghĩa là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Việc bố, mẹ của người bị nghi ngờ phạm tội bảo lĩnh người đó phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về tố tụng hình sự.

Căn cứ Điều 121 Bộ luật tố tụng hình sự:

“Điều 121.Bảo lĩnh

2.Cơ quan, tổ chức có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là người của cơ quan, tổ chức mình. Cơ quan, tổ chức nhận bảo lĩnh phải có giấy cam đoan và có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Cá nhân là người đủ 18 tuổi trở lên, nhân thân tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, thu nhập ổn định và có điều kiện quản lý người được bảo lĩnh thì có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ và trong trường hợp này thì ít nhất phải có 02 người. Cá nhân nhận bảo lĩnh phải làm giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

Trong giấy cam đoan, cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận bảo lĩnh phải cam đoan không để bị can, bị cáo vi phạm các nghĩa vụ quy định tại khoản 3 Điều này. Cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận bảo lĩnh được thông báo về những tình tiết của vụ án liên quan đến việc nhận bảo lĩnh.

3.Bị can, bị cáo được bảo lĩnh phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ:

a)Có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan;

b)Không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội;

c)Không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Trường hợp bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ cam đoan quy định tại khoản này thì bị tạm giam.

… 5.Thời hạn bảo lĩnh không được quá thời hạn điều tra, truy tố hoặc xét xử theo quy định của Bộ luật này. Thời hạn bảo lĩnh đối với người bị kết án phạt tù không quá thời hạn kể từ khi tuyên án cho đến thời điểm người đó đi chấp hành án phạt tù.

6.Cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận bảo lĩnh để bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ đã cam đoan thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị phạt tiền theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên thì việc công an giữ CMND cùng sổ hộ khẩu bản gốc của gia đình bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật, bạn có quyền yêu cầu người tiến hành thu giữ CMND cùng sổ hộ khẩu của gia đình bạn giao trả lại. Trong trường hợp người đó không trả lại, mẹ của bạn có quyền khiếu nại về hành vi trên của người đó tới cấp trên trực tiếp của người này để yêu cầu giải quyết.

Tuy nhiên, do việc thu giữ này không được thể hiện bằng văn bản nên sẽ rất khó để bạn chứng minh rằng người này có nhận và thu giữ CMND cùng sổ hộ khẩu bản gốc của gia đình bạn, người này có thể sẽ không công nhận mình có hành vi thu giữ những giấy tờ đó.

Về việc sổ hộ khẩu bị thu giữ, nếu người đó không trả mà cũng không đưa ra lý do rõ ràng thì tình huống xấu, bạn cần đi làm thủ tục xin cấp lại sổ hộ khẩu theo quy định của pháp luật cư trú.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, gia đình bạn có thể yêu cầu bên thu giữ CMND cùng sổ hộ khẩu trả lời về lý do thu giữ, giao trả lại những giấy tờ đó. Nếu chủ thể đó không trả, bạn có thể khiếu nại hành vi của chủ thể đó tới chủ thể có thẩm quyền yêu cầu giải quyết. Trường hợp xấu nhất, gia đình bạn cần xin cấp lại sổ hộ khẩu theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191