Công an Việt Nam và Lào phối hợp thì đối tượng bị xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Công an Việt Nam và Lào phối hợp thì đối tượng bị xử lý thế nào

Em xin ý kiến của các bác trong trường hợp sau đây:
Công an Việt Nam phối hợp với Công an Lào bắt 1 đối tượng vận chuyển ma túy trên đất Lào. Vậy xin hỏi đối tượng đó có phải chịu trách nhiệm hình sự việt nam hay không?
Em xin trợ giúp.


Luật sư Tư vấn – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./Thời điểm tư vấn: 01-07-2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh:

– Bộ Luật Hình sự 2015;

– Hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự và hình sự giữa nước cộng hòa xác hội chủ nghĩa Việt Nam và nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

3./ Luật sư trả lời

Trong trường hợp của bạn cần xác định rõ:

– Nếu đối tượng là công dân nước Lào, hoặc nước thứ ba hoặc là người không có quốc tịch thì đa phần sẽ được xử lý theo pháp luật tại Lào.

– Nếu đối tượng vận chuyển ma túy trên đất Lào là công dân Việt Nam, thì quá trình giải quyết trách nhiệm pháp lý của người đó sẽ theo Luật hình sự Việt Nam và Hiệp định tương trợ tư pháp giữa Việt Nam và Lào;

Căn cứ vào Điều 54 của hiệp định:

Điều 54: Nghĩa vụ truy cứu trách nhiệm hình sự

  1. Nước ký kết này có nghĩa vụ thực hiện yêu cầu của Nước ký kết kia về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với công dân của mình đã có hành vi phạm pháp trên lãnh thổ của Nước ký kết yêu cầu, phù hợp với pháp luật của nước mình.

Khi có yêu cầu của Nước ký kết, Nước ký kết được yêu cầu có nghĩa vụ áp dụng các biện pháp cần thiết để tiếp tục truy cứu trách nhiệm hình sự đối với công dân của Nước ký kết yêu cầu đã phạm pháp và có mặt trên lãnh thổ của Nước ký kết được yêu cầu.

  1. Văn bản yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự của người bị hại được gửi đến cơ quan có thẩm quyền theo thể thức đã được quy định trong pháp luật của Nước ký kết này sẽ có giá trị pháp luật trên lãnh thổ của Nước ký kết kia.
  2. Người bị hại trong vụ án hình sự có quyền chống án hình sự tại các Toà án của Nước ký kết như công dân của Nước ký kết có Toà án tiến hành xét xử hình sự.

Căn cứ vào Điều Điều 59 của Nghị định

Điều 59: Trách nhiệm trong việc dẫn độ người phạm tội

Phù hợp với những điều đã ghi trong Hiệp định này, Nước ký kết này sẽ dẫn độ công dân của Nước ký kết kia đang ở trên lãnh thổ của nước mình cho Nước ký kết kia để tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc để thi hành bản án, quyết định hình sự.

Theo đó, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với công dân Việt Nam thực hiện hành vi phạm tội trên lãnh thổ của Lào vừa phải phù hợp với Hiệp định mà hai nước đã ký kết, vừa phải phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Đa số Việt Nam sẽ thực hiện truy cứu trách nhiệm hình sự  đối với công dân của mình thực hiện hành vi vi phạm trên lãnh thổ nước khác. Trong trường hợp này, sẽ yêu cầu phía nhà nước Lào dẫn độ người phạm tội về Việt Nam để giải quyết. Theo tinh thần của hiệp định thì Lào sẽ dẫn độ công dân phạm tội của Việt Nam đã bị bắt trên lãnh thổ của mình về cho lực lượng chức năng Việt Nam truy cứu trách nhiệm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191