Công chứng hợp đồng cho tặng nhà

Công chứng hợp đồng cho tặng nhà

Ba tôi hiện tại muốn trao tặng nhà cho tôi, tuy nhiên ba và mẹ tôi ngày xưa không làm hôn thú với nhau và hiện tại vẫn sống chung với nhau. Vừa rồi khi làm sổ hồng thì vướng đến vấn đề xác nhận kết hôn cho nên cơ quan có thẩm quyền yêu cầu mẹ tôi ra Phòng Công chứng cam kết sồ hồng là tài sản riêng của ba tôi. Sau đó Phòng Tài nguyên môi trường đã cấp sổ hồng đứng tên riêng ba tôi. Vậy, khi ra công chứng việc ba tôi cho nhà thì lúc đó cán bộ công chứng có phải yêu cầu ba tôi xác nhận tình trạng hôn nhân hay không?

Gửi bởi: Võ Quang Anh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo thông tin bạn cung cấp, bố mẹ bạn không có đăng ký kết hôn và hiện tại đang chung sống cùng nhau. Theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì: “Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên; trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan”. Giữa bố mẹ bạn đã có thỏa thuận ngôi nhà là tài sản riêng của bố bạn nên việc giải quyết quan hệ tài sản được thực hiện theo thỏa thuận giữa bố mẹ bạn. Phòng Tài nguyên môi trường đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) đối với căn nhà mang tên bố bạn. Do đó, hiện nay không thể coi ngôi nhà là tài sản chung của bố mẹ bạn.

Tuy nhiên, khi bố bạn muốn tặng cho tài sản là ngôi nhà cho người khác thì tổ chức công chứng vẫn yêu cầu bố bạn xác nhận tình trạng hôn nhân của mình. Bố bạn và người được tặng cho có thể đến bất kỳ tổ chức hành nghề công chứng nào trong phạm vi tỉnh, thành phố nơi có ngôi nhà để thực hiện thủ tục tặng cho tài sản.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình (Còn hiệu lực)

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191