Cống thoát nước phải là dân tự làm hay nhà nước làm cho dân

Câu hỏi của khách hàng: Cống thoát nước phải là dân tự làm hay nhà nước làm cho dân

Chào mọi người.xin mọi người hiểu luật pháp lý giải giúp em.
Nguyên dãy nhà tại nơi em sống xưa nay thải nước sinh hoạt ra sau nhà, xưa nay là khu vườn của một chú. Vườn của chú có nối với một con kênh nhỏ, kênh đó chãy vào cống lớn của chợ và đổ ra sông. Hiện nay chú bán đất, người chủ đất mới quy hoạch đất thành khu dân cư. Hiện tại đã đổ cát và xây nền móng.tuy nhiên cũng lấp hết đường thoát nước của cả dãy nhà. Nhà của Em và bà con cô bác ở đây bị ngập nghiêm trọng do nước mưa và nước sinh hoạt không có chổ thoát. Dãy nhà bị ngập chỉ khoảng 200 300m thôi.vì ở khúc trên nhà nước đã làm cống thoát nước. Dãy nhà của em nằm ở cuối quốc lộ 63.
Chính quyền địa phương yêu cầu người dân chúng em phãi tự cứu lấy mình. Tức là bỏ tiền ra làm cống thoát nước, đặt đường ống nước ở trước nhà và chúng em phải dẫn đường nước sinh hoạt thải ra phía trước quốc lộ xuống ống cống thoát đi. Em sinh sống nơi đây đã mấy chục năm. Nhưng chính quyền địa phương bảo đợi nhà nước sẽ rất lâu, nhưng tại sao ở khúc trên kia nhà nước điều đã làm cống nhưng đến dãy chúng em lại không làm. Giờ chính quyền yêu cầu chúng em bỏ tiền làm cống.nếu cống bị nghẹt dân chúng em phải tự giải quyết. Còn khu dân cư tư nhân kia thì không liên quan. Trong khi khu dân cư cũng có làm cống thoát nước nhưng chỉ đặt ống mủ và nói là cống thoát nước mưa chứ không thoát nước sinh hoạt. Vậy khu dân cư đó được xây dựng phía sau lưng của dãy nhà và lấp hết đường thoát nước của cả dãy nhà chúng em là đúng hay sai? Chính quyền không vận động bên nhà quy hoạch làm cống mà bắt dân chúng em phãi tự bỏ tiền ra cho chính quyền thi công là đúng hay sai? Quốc lộ đường xá hư hỏng khá nhiều, ý chính quyền kêu chúng em xây dựng cống thoát nước sinh hoạt và nước trên lộ cũng dẫn xuống cống là đúng hay sai?
Cống thoát nước có phãi là dân tự làm hay nhà nước làm cho dân ạ?
Mong mọi người giúp đỡ cho em! Em xin cảm ơn ạ!


Luật sư Tư vấn Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh

  • Bộ luật dân sự 2015
  • Nghị định 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử lý nước thải

3./ Luật sư trả lời

Theo quy định trong Bộ luật dân sự 2015 về cấp , thoát nước thải , cụ thể là :

“Điều 251. Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước thải

Chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng khác phải làm cống ngầm hoặc rãnh thoát nước để đưa nước thải ra nơi quy định, sao cho nước thải không chảy tràn sang bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề, ra đường công cộng hoặc nơi sinh hoạt công cộng.

Điều 252. Quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề

Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.”

Theo quy định này , nếu trong khu dân cư phía sau nhà bạn chỉ có duy nhất một đường để thoát nước thải thì chủ khu dân cư phía sau nhà phải dành một lối cấp thoát nước thích hợp , không được ngăn chặn , cản trở dòng chảy duy nhất . Tuy nhiên , đây không phải là đường thoát nước thải duy nhất nên việc khu dân cư đó lấp đường thoát nước của dãy nhà là không sai theo với quy định pháp luật . Do đó , việc chính quyền địa phương không yêu cầu bên nhà quy hoạch lắp đặt cống thoát nước không trái với quy định pháp luật .

Theo quy định về chủ thể có nghĩa vụ xây dựng hệ thống thoát nước , cụ thể theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 80/2014/NĐ-CP :

“Điều 10. Chủ sở hữu công trình thoát nước

  1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là chủ sở hữu hoặc ủy quyền, phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã là chủ sở hữu đối với hệ thống thoát nước:

a) Được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước;

b) Nhận bàn giao lại từ các tổ chức kinh doanh, phát triển khu đô thị mới;

c) Nhận bàn giao lại từ các tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư để kinh doanh khai thác công trình thoát nước có thời hạn.

…”

Do đó , việc chính quyền địa phương yêu cầu phía người dân tự mình trả tiền thi công cống thoát nước là không trái với quy định pháp luật , vì chính quyền địa phương bạn chỉ trả tiền thi công đối với các công trình có nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước , nhận bàn giao lại từ các tổ chức kinh doanh , phát triển khu đô thị mới và nhận bàn giao lại từ các tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư để kinh doanh khai thác công trình thoát nước có thời hạn  . Việc thi công công trình thoát nước trong khu vực hộ gia đình phải tự xây dựng , lắp đặt , dẫn nối đến hệ thống cấp thoát nước do Nhà nước xây dựng . Do Nhà nước xây dựng hệ thống thoát nước theo quy hoạch nên có thể vị trí của gia đình bạn chưa nằm trong khu vực quy hoạch . Vì vậy , nếu khu vực gia đình bạn muốn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng ngập úng do nước mưa và nước thải thì bạn và các hộ gia đình xung quanh có thể góp tiền cùng xây dựng hệ thống cống thoát nước chung nối đến hệ thống cống thoát nước mà Nhà nước đã xây dựng theo quy hoạch .

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191