Công ty in hóa đơn có cần làm thủ tục bên thuế không

Câu hỏi của khách hàng: Công ty in hóa đơn có cần làm thủ tục bên thuế không

Cho mình hỏi là bên công ty mình muốn cung cấp phần mềm tự in hóa đơn thì có cần thủ tục hay làm công văn gì thông báo với cơ quan thuế không ạ?


Luật sư Tư vấn Pháp luật về thuế – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 22/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện cung cấp phần mềm tự in hóa đơn

  • Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
  • Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 26/2015/TT-BTC và Thông tư 37/3017/TT-BTC)

3./ Luật sư trả lời Công ty in hóa đơn có cần làm thủ tục bên thuế không

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn muốn cung cấp phần mềm tự in hóa đơn, và đang thắc mắc rằng công ty có nghĩa vụ gì với bên thuế như xin phép, thông báo hay không. Với vấn đề trên, bạn có thể xem xét các căn cứ sau:

Thứ nhất, tạo hóa đơn được trình bày dưới đây được hiểu là hoạt động làm ra mẫu hóa đơn để sử dụng cho mục đích bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của tổ chức kinh doanh thể hiện bằng các hình thức hóa đơn theo quy định của pháp luật. Do đó, việc cung cấp phần mềm tự in hóa đơn của công ty bạn được hiểu là việc cung ứng phần mềm tạo hóa đơn tự in.

Thứ hai, để một tổ chức được cung ứng phần mềm tự in hóa đơn, tổ chức đó phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 6 Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể:

-Tổ chức phải là doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp).

-Trong Giấy chứng nhận phải ghi nhận ngành, nghề lập trình máy vi tính hoặc xuất bản phần mềm (trừ trường hợp tổ chức tự sử dụng).

Sau khi đáp ứng các điều kiện để được cung ứng phần mềm tự in hóa đơn, tổ chức có trách nhiệm theo quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 6 Thông tư 39/2014/TT-BTC:

-Đảm bảo phần mềm tự in hóa đơn cung cấp cho một đơn vị tuân thủ đúng những quy định về tự in hóa đơn; không in giả hóa đơn trùng với các mẫu trong phần mềm đã cung cấp cho doanh nghiệp;

-Lập báo cáo về việc cung cấp phần mềm tự in hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quý. Nội dung báo cáo thể hiện: tên, mã số thuế, địa chỉ tổ chức sử dụng phần mềm tự in hóa đơn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, công ty của bạn phải thực hiện việc lập báo cáo về việc cung cấp phần mềm tự in hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy khi cung cấp phần mềm tự in hóa đơn để cơ quan thuế đưa các dữ liệu này lên trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191