Công ty không trả lương do nghỉ việc trước thời hạn thì xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Công ty không trả lương do nghỉ việc trước thời hạn thì xử lý thế nào

Em có vấn đề như sau cần được tư vấn ạ, bạn em xin làm thử việc trong 1 công ty là 2 tháng, lúc thử việc không có hợp đồng, không có nói gì về ngày nghỉ bảo hiểm hay phép năm, lúc đi làm bạn em mới bỡ ngỡ là không có ngay off ( 1 tháng làm đủ)  không có phép năm luôn nên bạn em đã tự ý nhắn tin xin thôi việc (đã làm hơn 1 tháng) và giờ bạn em yêu cầu được lãnh phần lương đã làm nhưng công ty vẫn không chịu thanh toán nói là tự ý nghỉ việc, mong anh chị luật sư tư vấn giúp e!!!!!


Luật sư Tư vấn Bộ luật lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Người lao động yêu cầu quyền lợi

Bộ luật lao động năm 2012

3./ Luật sư trả lời Công ty không trả lương do nghỉ việc trước thời hạn thì xử lý thế nào

Dựa trên quy định tại Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ trả lương cho người lao động theo đúng thỏa thuận được xác lập giữa người sử dụng lao động và người lao động. Theo đó, khi người sử dụng lao động không thực hiện đúng nghĩa vụ này, người lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động trả lương theo đúng thỏa thuận giữa hai bên.

Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động thì người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn khi không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động. mà thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được vi phạm các quy định của pháp luật. Tức là, việc bên sử dụng lao động yêu cầu người lao động làm kín tháng, không có ngày nghỉ là căn cứ để người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, để việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động này của bạn của bạn (tức người lao động) là hợp pháp, bạn của bạn cần báo thực hiện nghĩa vụ báo trước cho người sử dụng lao động.

Do vậy, việc bạn của bạn tự ý nghỉ việc không báo trước với người lao động là không hợp pháp. Nên, bạn của bạn sẽ phải chịu một số hình thức xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, trong đó không có biện pháp khấu trừ tiền lương. Bởi, việc khấu trừ lương của người lao động chỉ được thực hiện để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 101 Bộ luật lao động, và mức khấu trừ này còn không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.

Để xác định chính xác trách nhiệm của bên sử dụng lao động, bạn của bạn nên làm văn bản yêu cầu người sử dụng lao động trả lương hoặc nêu rõ lý do khi không chi trả lương của mình để làm căn cứ khiếu nại tới Sở lao động, thương binh và xã hội khi người sử dụng lao động không trả lương theo quy định.

Ngoài ra, bạn của bạn cũng có thể làm đơn khởi kiện ra Tòa án yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện nghĩa vụ theo thủ tục tố tụng dân sự. Do, theo quy định tại Điều 32 Bộ luật tố tụng dân sự thì việc giải quyết tranh chấp lao động trên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Trong trường hợp này, bạn của bạn có thể gửi đơn tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người sử dụng lao động cư trú, làm việc (nếu là cá nhân), nơi có trụ sở (nếu là tổ chức).

Tuy nhiên, bạn cần chú ý, bạn của bạn cần phải có chứng cứ chứng minh về việc giữa bạn đó và người sử dụng lao động trên thực tế đã phát sinh quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động để các chủ thể có thẩm quyền chấp nhận yêu cầu của bạn đó.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn của bạn có quyền yêu cầu người sử dụng lao động trả lời lý do không trả lương cho bạn đó, yêu cầu người lao động trả lương theo quy định. Quyền khiếu nại hành vi trên tới Sở lao động, thương binh và xã hội hoặc Tòa án để yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191