Công ty xuất khẩu lao động làm sai thỏa thuận thì có kiện đòi tiền được không và mất bao lâu

Câu hỏi của khách hàng: Công ty xuất khẩu lao động làm sai thỏa thuận thì có kiện đòi tiền được không và mất bao lâu

Xin chào luật sư! Em xin nhờ luật sư tư vấn giúp trường hợp của em ạ.

Em tên là Phát, sinh năm 1992. Ngày 19/6, em cùng 13 bạn thành 1 nhóm có đi xuất khẩu lao động ( xkld ) ở Canada, công việc làm nông dân với thời hạn hợp đồng là 2 năm, số tiền tụi em phải đóng là 9000 USD = 200 triệu vnđ. Nhưng chỉ sau 1,5 tháng thì bây giờ công ty bên Canada nói chỉ nhận lại 7 người, nhưng người còn lại phải về nước, em nằm trong nhóm về nước. Trưa ngày 02/08 công ty đưa vé và báo là tối 12h đêm cùng ngày 02/08, tụi em phải rời khỏi công ty ( Công ty có cho xe đưa ra sân bay. Nhóm em về tới Việt Nam ngày 05/08.

Trước khi đi thì công ty xkld Suleco giới thiệu rất tốt về công việc, nào là đất nước hiện đại, máy móc, nơi ở, an toàn lao động các kiểu,… Nhưng khi qua đến nơi làm việc thì hoàn toàn trái ngược 100%, những điều khoản trong hợp đồng cũng không đúng.

  1. Khi nộp hồ sơ xin Visa, thì không có 1 chứng từ gì liên quan đến công ty xkld và còn dặn tui em là nếu LSQ có hỏi thì đừng nói đi qua Agent vì sẽ khó xin Visa, tụi em thiếu hiểu biết và muốn đi kiếm tiền nên nghe thôi. Nhưng bây giờ, theo em hiểu là em đi như vậy thì là em tự kí hợp đồng trực tiếp với công ty ở Canada chứ không hề đi xkld thông qua 1 công ty nào có chức năng xkld cả đúng không thưa luật sư? Và cũng đồng nghĩa với việc tụi em đi mà không có 1 ai bảo hộ lao động cho tụi em ngoài Đại Sứ Quán Việt Nam ở nước sở tại. Không biết em hiểu như vậy có đúng không? Nếu đúng thì đây có phải là dấu hiệu lừa đảo không, thưa luật sư ?
  2. Trong hợp đồng có nêu rằng em làm 44h giờ 1 tuần, có thể nhiều hơn. Được nghỉ 1 ngày/1 tuần. Nhưng thực tế, bọn em làm 7 ngày/tuần, không có ngày nghỉ. 1 tuần làm ít nhất 70 tiếng.
  3. Hợp đồng 2 năm, giờ mới có 1,5 tháng, cho tụi em về, không thông báo trước gì cả, trưa đưa vé máy bay, tối đi luôn.
  4. Trong hợp đồng nêu rằng chủ lao động sẽ trả tiền thuế cho bọn em nhưng khi qua đó làm thì tiền thuế tụi em phải tự trả và trừ thẳng vào lương.
  5. Trong hợp đồng nêu công ty sẽ công ty cung cấp 1 chỗ ở thoải mái cho tụi em làm việc, nếu không vừa ý thì tụi em có thể tự kiếm chỗ khác. Nhưng căn nhà 10 con người mà chỉ có duy nhất 1 cái Toilet thì em nghĩ không thể gọi là thoải mái được.
  6. Không có 1 cái gì gọi là an toàn lao động. (Có bằng chứng). Trước khi đi thì công ty xkld ở VN nói là đã cho người qua khảo sát công việc cũng như điều kiện sống, nhưng khi qua tới đó, nói tên công ty xkld ra thì bộ phận Office không biết là cái gì cả.
  7. Hợp đồng nêu rằng chủ lao động sẽ trả tiền thuế cho em và không được trừ lại vào lương. Nhưng thực tế thì chính tụi em phải đóng thuế chứ không phải chủ lao động.

Em xin phép được hỏi luật sư là như vậy em có thể yêu cầu công ty xkld trả lại số tiền tụi em đã đóng không? Vì nếu công ty nói muốn tìm việc khác cho tụi em thì em không đồng ý. Vì thứ 1 là em đã không còn tin tưởng vào công ty này nữa. Thứ 2 là bây giờ tụi em mượn nợ để đi kiếm tiền, phải trả lãi hàng tháng mà phải đợi qua đến năm sau công ty mới có việc cho tụi em đi thì chết.

Trong trường hợp xấu nhất, giữa tụi em và công ty không thỏa thuận được, phải kiện thì cơ hội thắng kiện của tụi em có cao không? Vì tụi em cũng chỉ là những người lao động nên nếu được, xin nhờ Luật sư có thể tư vấn cho em thường chi phí cho 1 vụ kiện nằm trong tầm khoảng bao nhiêu tiền và mất khoảng bao lâu được không ạh?


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/09/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Bồi thường khi vi phạm hợp đồng

  • Bộ luật Dân sự năm 2015
  • Bộ luật tố tụng dân 2015
  • Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2006

3./ Luật sư trả lời Công ty xuất khẩu lao động làm sai thỏa thuận thì có kiện đòi tiền được không và mất bao lâu

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có ký hợp đồng với công ty xuất khẩu lao động Suleco. Về bản chất công ty Suleco đang hoạt động dưới hình thức môi giới, giới thiệu bạn cho một công ty ở Canada, việc công ty bên Canada có nhận và ký hợp đồng với bạn không là ở phía bên đối tác, công ty Suleco không có quyền can thiệp. Tuy nhiên Suleco cố tình không nói rõ cho để gây hiểu nhầm rằng bạn đang ký kết hợp đồng xuất khẩu lao động với công ty Suleco và khi sang đó bạn sẽ được nhận vào làm.

Về các thỏa thuận trong hợp đồng mà công ty Suleco giao kết và đảm bảo cho bạn về Thời hạn kết thúc hợp đồng, điều kiện sinh sống bên đó, nghĩa vụ trả thuế, an toàn lao động,… công ty đều vi phạm. Do đó bạn có thể khởi kiện công ty Suleco về hành vi vi phạm hợp đồng, yêu cầu công ty trả lại tiền và bồi thường vi phạm hợp đồng .

Căn cứ Điều 419 Bộ luật dân sự quy định về Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng:

“1. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều này, Điều 13 và Điều 360 của Bộ luật này.

2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.”

Điều 73 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài về Giải quyết tranh chấp quy định như sau

“1. Tranh chấp giữa người lao động và doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được giải quyết trên cơ sở hợp đồng ký giữa các bên và quy định của pháp luật Việt Nam.

…”

Trước tiên, việc giải quyết tranh chấp sẽ được các bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì bạn có thể yêu cầu chủ thể có thẩm quyền giải quyết.

Nếu lựa chọn Tòa án là cơ quan giải quyết thì bạn phải gửi hồ sơ khởi kiện đến Tòa án nơi có trụ sở công ty, hồ sơ thường gồm: Đơn khởi kiện và các tài liệu chứng minh việc khởi kiện là có căn cứ như Hợp đồng xuất khẩu lao động, Biên lai thu tiền, Các giấy tờ liên quan về việc công ty thực hiện không đúng như đã giao kết, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (photo công chứng),… Sau khi có thông báo yêu cầu tạm ứng án phí, bạn phải đóng án phí với số tiền là 5.000.000 đồng (nếu bạn yêu cầu bồi thường 200.000.000 đồng, tức 5% số tài sản có tranh chấp). Thời gian từ khi Tòa án thụ lý đơn đến khi giải quyết thường là 4 tháng.

Ngoài ra, trong trường hợp bạn có căn cứ cho rằng việc ký hợp đồng với công ty Suleco là do công ty cố tình gây hiểu lầm để chiếm đoạt số tiền mà bạn đóng để được đi xuất khẩu lao động thì bạn có thể làm đơn tố cáo về hành vi này với cơ quan công an, yêu cầu cơ quan công an giải quyết. Tuy nhiên, bạn nên chú ý, nếu bạn gửi đơn ra Tòa án thì bạn không thể tố cáo hành vi đó với công an và ngược lại nếu bạn tố cáo với công an thì không được khởi kiện ra Tòa án, tức là bạn chỉ được chọn 1 trong 2 cơ quan bảo vệ bạn, các cơ quan sẽ không hoạt động đan xen nhau nên việc bạn yêu cầu cả 2 là không thể thực hiện được.

Như vậy, nếu bạn và công ty không thỏa thuận được thì bạn có thể khởi kiện công ty Suleco vi phạm hợp đồng để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho bạn, số tiền tạm ứng án phí là 5% giá trị bạn đòi bồi thường và thời gian giải quyết là khoảng 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191