Cửa hàng mới mở được miễn thuế 3 năm đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Cửa hàng mới mở được miễn thuế 3 năm đúng không

Cho em hỏi có một số người nói là một cửa hàng mới mở sẽ được miễn thuế 3 năm đúng vậy không ạ


Luật sư Tư vấn Pháp luật về thuế – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Các trường hợp doanh nghiệp được miễn thuế

  • Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007 được sửa đổi, bổ sung năm 2012
  • Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 được sửa đổi, bổ sung năm 2013
  • Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định về thuế môn bài
  • Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại  Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế số 71/2014/QH13   và nghị định số 12/2015/NĐ-CP
  • Nghị định 218/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2014/NĐ-CP, Nghị định 12/2015/NĐ-CP)

3./ Luật sư trả lời Cửa hàng mới mở được miễn thuế 3 năm đúng không

Hiện nay, Nhà nước ta đang có chính sách ưu đãi cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh khi đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh cùng với một số ưu đãi khác cho những doanh nghiệp, hộ kinh doanh mới mở và đưa vào hoạt động. Một trong số đó là chính sách miễn, giảm một số loại thuế cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Việc nộp thuế tùy thuộc vào mô hình kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh, hoạt động kinh doanh và lợi nhuận kiếm được. Do đó, tùy thuộc vào việc bạn đăng ký kinh doanh theo loại hình nào, lợi nhuận ra sao, hoạt động như thế nào mà các loại thuế khác nhau sẽ được áp dụng. Thông thường khi mở cửa hàng kinh doanh thì bạn sẽ chịu các loại thuế, lệ phí như:

+Lệ phí môn bài (hay theo cách gọi cũ là thuế môn bài)

+Thuế thu nhập cá nhân;

+Thuế thu nhập doanh nghiệp (nếu thành lập doanh nghiệp)

+Ngoài ra, tùy thuộc vào mặt hàng bạn kinh doanh còn phải nộp các loại thuế khác như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế quan, thuế giá trị gia tăng.

Về việc miễn thuế, pháp luật không quy định cửa hàng mới mở được miễn thuế trong 3 năm. Tuy nhiên lại có những quy định về việc miễn một số loại thuế trong những trường hợp nhất định.

+ Đối với lệ phí môn bài. Căn cứ Điều 3 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, các trường hợp được miễn lệ phí môn bài gồm:

“… 1.Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

2.Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

3.Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất muối.

4.Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.

5.Điểm bưu điện văn hóa xã; cơ quan báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử).

6.Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã hoạt động dịch vụ kỹ thuật trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp.

7.Quỹ tín dụng nhân dân xã; hợp tác xã chuyên kinh doanh dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã và của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại địa bàn miền núi. Địa bàn miền núi được xác định theo quy định của Ủy ban Dân tộc.

Theo đó, nếu kinh doanh cửa hàng, bạn sẽ chỉ được miễn thuế lệ phí môn bài khi hoạt động sản xuất, kinh doanh theo loại hình hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.

+Đối với thuế thu nhập cá nhân. Căn cứ Điều 4 Luật thuế thu nhập cá nhânKhoản 2 Điều 1 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì bạn phải chịu thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa qua việc mở cửa hàng.  Trừ trường hợp bạn có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống. Trường hợp bạn đăng ký hộ kinh doanh hoặc thành lập doanh nghiệp thì mức thuế thu nhập cá nhân bạn phải nộp được tính theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

+Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (khi bạn thành lập doanh nghiệp, có lợi nhuận). Căn cứ Điều 4 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp quy định về thu nhập được miễn thuế thì bạn sẽ được miễn thuế trong trường hợp thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp có từ 30% số lao động bình quân trong năm trở lên là người khuyết tật, người sau cai nghiện, người nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) và có số lao động bình quân trong năm từ hai mươi người trở lên.

Ngoài ra, nếu việc hoạt động của bạn có thuộc trường hợp được miễn thuế nào khác, bạn cũng sẽ được miễn thuế theo quy định.

Như vậy,  trong trường hợp của bạn, nếu bạn mở cửa hàng thì bạn chỉ được miễn thuế khi thuộc một trong các trường hợp miễn thuế theo quy định pháp luật. Việc miễn thuế với doanh nghiệp mới mở chỉ xảy ra với thuế thu nhập doanh nghiệp khi doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới trong một số khu vực nhất định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191