Cửa sổ hàng xóm gây khó khăn cho đi lại có được yêu cầu sửa không

Câu hỏi của khách hàng: Cửa sổ hàng xóm gây khó khăn cho đi lại có được yêu cầu sửa không

Mọi người ơi cho em hỏi !!!!!!
Cái cửa sổ nhà kế bên em ra vô vướng víu , cái này có được gọi sai quy định không ạ ???? Cái này em yêu cầu họ làm cánh cửa phía trong hoặc làm cửa lùa được không ạ ?? Nhà em dắt xe ra vô khó khăn cũng có cự qua lại ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền đối với bất động sản liền kề

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Cửa sổ hàng xóm gây khó khăn cho đi lại có được yêu cầu sửa không

Bên cạnh quyền của chủ sở hữu tài sản, người trực tiếp nắm giữ, chi phối tài sản thuộc quyền sở hữu của người khác cũng có những quyền nhất định đối với tài sản đó theo quy định. Trong số đó, quyền đối với bất động sản liền kề thường có nhiều tranh chấp nhất. Quyền này được phát sinh trên căn cứ sau:

Căn cứ Điều 178 Bộ luật dân sự:

Điều 178. Trổ cửa nhìn sang bất động sản liền kề

1.Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng.

2.Mặt dưới mái che trên cửa ra vào, mặt dưới mái che cửa sổ quay ra đường đi chung phải cách mặt đất từ 2,5 mét trở lên.

Theo đó, việc trổ cửa sổ quay sang nhà bạn hay đường đi chung gây khó khăn cho việc di chuyển của bạn của nhà hàng xóm là đang gây cản trở cho việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Việc trổ cửa sổ hướng vào nhà hàng xóm, lối đi chung cần có sự đồng ý của chính bên sẽ bị ảnh hưởng.

Nói cách khác, bạn có quyền yêu cầu nhà hàng xóm sửa lại vị trí, kích thước,… của cửa sổ để thuận tiện cho việc đi lại của gia đình bạn. Trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận được, bạn có quyền yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Bạn có thể yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tiến hành hòa giải cho hai bên, nếu không hòa giải được thì bạn có thể yêu cầu Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn có quyền yêu cầu nhà hàng xóm thực hiện việc di dời/ sửa chữa cửa sổ được trổ sang nhà bạn/ lối đi chung. Trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận được, bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp dân sự theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191