Đã được hoãn nghĩa vụ do mẹ già thì nay 27 tuổi còn phải đi nghĩa vụ không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đã được hoãn nghĩa vụ do mẹ già thì nay 27 tuổi còn phải đi nghĩa vụ không

Trước đây tôi đã được hoãn nghĩa vụ quân sự 1 lần do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ tôi ốm liên miên, nay do bệnh tình nặng và không qua khỏi, mẹ tôi đã qua đời, tôi thì hiện đã 27 tuổi, tôi thấy đợt năm nay họ bắt đầu gọi tuyển quân, vì vậy xin hỏi, tôi có còn phải đi nghĩa vụ nữa không, nhà tôi còn một em trai, tôi muốn ở ngoài đi làm để nuôi em.


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Tuổi gọi nhập ngũ

Luật nghĩa vụ quân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự là độ tuổi công dân thực hiện nghĩa vụ phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Trong một số trường hợp nhất định, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ tới khi hết lý do tạm hoãn. Nếu lý do tạm hoãn là do công dân là  lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động” thì khi hết lý do tạm hoãn trên mà người này đã 27 tuổi thì:

Căn cứ theo thông tin bạn cung cấp và Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự về độ tuổi gọi nhập ngũ quy định như sau:

“Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Theo đó, khi công dân tạm hoãn nghĩa vụ quân sự do hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ ốm liên miên không có khả năng lao động (thuộc điểm b Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự về tạm hoãn gọi nhập ngũ) mà không thuộc diện tạm hoãn vì đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học thì độ tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

Như vậy, với thông tin bạn đưa ra, hiện tại khi bạn đã 27 tuổi và đã hoãn nghĩa vụ quân sự do hoàn cảnh khó khăn, mẹ ốm thì sẽ không bị gọi nhập ngũ do không thuộc độ tuổi gọi nhập  ngũ.

Với những tư vấn về câu hỏi Đã được hoãn nghĩa vụ do mẹ già thì nay 27 tuổi còn phải đi nghĩa vụ không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191