Đã làm hồ sơ sang tên và có giấy hẹn thì có thể phát sinh tranh chấp gì nữa không?

Câu hỏi của khách hàng: Đã làm hồ sơ sang tên và có giấy hẹn thì có thể phát sinh tranh chấp gì nữa không?

Mọi người cho em hỏi. Em có mua lại 1 chiếc xe máy. Công chứng làm hồ sơ sang tên thì công an đưa giấy hẹn lên lấy cavet rồi. Như vậy là mọi thủ tục đã ok hết rồi hay có thể có phát sinh vấn đề như xe gian hay tranh chấp gì nữa không ạ? Cám ơn mọi người


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Giá trị giao dịch khi đã có giấy hẹn lấy giấy tờ xe

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đã làm hồ sơ sang tên và có giấy hẹn thì có thể phát sinh tranh chấp gì nữa không?

Hợp đồng mua bán tài sản được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

Căn cứ Khoản 1 Điều 422 Bộ luật dân sự:

Điều 422. Chấm dứt hợp đồng

Hợp đồng chấm dứt trong trường hợp sau đây:

1.Hợp đồng đã được hoàn thành; …

Theo đó, khi các bên hoàn thành nghĩa vụ của mình như đã thỏa thuận, tức hợp đồng đã được hoàn thành thì hợp đồng được coi là đã chấm dứt. Trong hợp đồng mua bán tài sản, “hợp đồng đã được hoàn thành” được xác định là khi bên bán giao tài sản bán cho bên mua còn bên mua thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán. Tuy nhiên, nếu tài sản mua bán là tài sản phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng mua bán thường chấm dứt khi tài sản đó được đăng ký chủ sở hữu mới.

Theo thông tin bạn đưa ra thì bạn có mua lại chiếc xe máy và đã công chứng hợp đồng, làm hồ sơ đăng ký và công an có đưa giấy hẹn về việc được nhận giấy tờ xe mới. Nên, về cơ bản, bạn được xác định là người chủ sở hữu của chiếc xe này rồi.

Theo quy định thì khi thực hiện thủ tục đăng ký sang tên xe cho bạn, chủ thể có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp của hồ sơ của bạn. Nên khi đã được cấp giấy hẹn thì đa phần xe này là xe hợp pháp của người bán.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, việc xảy ra tranh chấp vẫn có thể xảy ra. Như khi, việc chuyển nhượng chiếc xe này bị làm giấy tờ giả với kỹ thuật cao, người bán xe không có quyền bán xe,… Khi đó, bạn được xác định là bên thứ ba ngay tình trong giao dịch dân sự vô hiệu. Theo quy định tại Điều 133 Bộ luật dân sự:

Điều 133. Bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu

2.Trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu nhưng tài sản đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó được chuyển giao bằng một giao dịch dân sự khác cho người thứ ba ngay tình và người này căn cứ vào việc đăng ký đó mà xác lập, thực hiện giao dịch thì giao dịch đó không bị vô hiệu.

Trường hợp tài sản phải đăng ký mà chưa được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì giao dịch dân sự với người thứ ba bị vô hiệu, trừ trường hợp người thứ ba ngay tình nhận được tài sản này thông qua bán đấu giá tại tổ chức có thẩm quyền hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó chủ thể này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa.

3.Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ người thứ ba ngay tình, nếu giao dịch dân sự với người này không bị vô hiệu theo quy định tại khoản 2 Điều này nhưng có quyền khởi kiện, yêu cầu chủ thể có lỗi dẫn đến việc giao dịch được xác lập với người thứ ba phải hoàn trả những chi phí hợp lý và bồi thường thiệt hại.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn là bên thứ ba ngay tình (bạn không biết hoặc phải biết người bán xe không có quyền chuyển nhượng xe cho bạn) mà chiếc xe đã được đăng ký (bạn đã có giấy hẹn) thì tranh chấp vẫn có thể phát sinh, xe cũng có thể là xe gian nhưng bạn vẫn được xác định là chủ sở hữu của chiếc xe đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191