Đã thanh toán tiền xong trước thời hạn nhưng bị đòi trả thêm thì phải xử lý thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Đã thanh toán tiền xong trước thời hạn nhưng bị đòi trả thêm thì phải xử lý thế nào?

Xin chào.
Cho T hỏi T vay tiền bên doctor Đồng. Vay 2 triệu ngày 17/1 hạn 20 ngày trả 2.59 triệu.
Ngày 18.1 T đã trả đủ 2.59 triệu qua momo và có tin nhắn bên đó về.
Gần đây bên đó gọi đòi T tiền nói tôi trả thiếu 450.000 đồng. Hôm qua bên đó dùng số khác gọi tôi hăm dọa cho tên tôi vào danh sách nợ xấu nếu T không thanh toán 1 triệu.
Hôm nay lại gọi cho T.
T đã xóa tin nhắn, nhưng còn tin trên gmail bên đó nói T đã thanh toán khoản vay thành công vào ngày 27.1.

Giờ T nên làm sao. Nên trả 1 triệu hay không trong khi T không làm sai.

Cám ơn mọi người đã quan tâm.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Nghĩa vụ của bên vay khi trả nợ trước hạn

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đã thanh toán tiền xong trước thời hạn nhưng bị đòi trả thêm thì phải xử lý thế nào?

Theo thông tin bạn cung cấp thì hợp đồng mà T đã ký kết với bên bác sỹ Đồng là hợp đồng vay tài sản. Khi hai bên thực hiện xong các nghĩa vụ mà thông thường là khi bên vay thực hiện xong nghĩa vụ trả nợ, hợp đồng vay này sẽ được coi là đã hoàn thành.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã hoàn thành nghĩa vụ trả tiền cho bên vay vào trước thời hạn trả nợ như trong hợp đồng vay. Hợp đồng vay của bạn và bên cho vay là hợp đồng vay có lãi.

Căn cứ Điều 470 Bộ luật dân sự:

Điều 470. Thực hiện hợp đồng vay có kỳ hạn

1.Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và không có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý, còn bên cho vay chỉ được đòi lại tài sản trước kỳ hạn, nếu được bên vay đồng ý.

2.Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Theo đó, trong trường hợp của bạn, khi trả lại tài sản (mà ở đây là trả tiền) trước kỳ hạn (tức là trước ngày 06/2- tức là hết 20 ngày theo thỏa thuận vay của hai bên), bạn có trách nhiệm trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn. Nói cách khác, bạn có nghĩa vụ trả đúng 2.590.000 đồng cho bên cho vay kể cả khi bạn trả nợ vay trước thời hạn.

Mà theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã trả số tiền 2.590.000 đồng theo đúng quy định trên. Do vậy, thông thường, bạn không có nghĩa vụ trả thêm bất kỳ một khoản tiền nào khác cho bên cho vay.

Tuy nhiên, trong trường hợp hợp đồng vay giữa hai bên có thỏa thuận về việc bạn phải trả một khoản tiền phạt/ tiền bồi thường khi trả nợ trước thời hạn thì bạn phải thực hiện theo thỏa thuận giữa hai bên.

Nhưng với thông tin bạn cung cấp thì hai bên không thỏa thuận về yếu tố trên, cũng không có thiệt hại xảy ra cho bên cho vay khi bạn trả nợ trước thời hạn. Do đó, bạn không có nghĩa vụ phải chi trả thêm một khoản tiền khác ngoài số tiền 2.590.000 đồng.

Hơn nữa, việc bên kia đã nhận số tiền 2.590.000 đồng mà bạn gửi (bạn có nhận được tin nhắn bên cho vay trả lời) nhưng lại yêu cầu bạn chi trả thêm một số tiền khác, có hành vi đe dọa buộc bạn phải trả tiền còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, căn cứ Điều 468 Bộ luật dân sự thì lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 20%/năm. Khoản lãi suất theo thỏa thuận nếu vượt quá lãi suất giới hạn thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Do bạn không có nghĩa vụ trả số tiền mà bên kia yêu cầu nên việc có trả số tiền trên hay không là do ý chí của bạn, bạn có thể thực hiện hoặc không. Bạn có thể trình bày với bên kia về quyền và nghĩa vụ của bạn trong trường hợp này. Khi bạn không tự nguyện thực hiện việc đưa tiền trên mà bên kia có những hành vi quấy rối, đe dọa, bạn có quyền yêu cầu bên cho vay chấm dứt hành vi hoặc yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền can thiệp giải quyết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, do bạn đã thực hiện nghĩa vụ trả nợ như thỏa thuận của hai bên nên bạn không có trách nhiệm trả thêm chi phí phát sinh nào khác (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận). Bạn có thể nói rõ cho bên kia về ý định có trả số tiền trên hay không, yêu cầu những người này chấm dứt hành vi làm phiền bạn. Hoặc yêu cầu các chủ thể có thẩm quyền can thiệp khi bên cho vay không chấm dứt hành vi.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191