Đã trả nợ xong nhưng chủ nợ kiện đòi khoản vay khác không bảo lãnh thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Đã trả nợ xong nhưng chủ nợ kiện đòi khoản vay khác không bảo lãnh thì phải làm sao

Mọi người cho em hỏi chút với ạ
Trước bạn em có vay nợ và để giấy tờ tuỳ thân của em làm người bảo lãnh ở chỗ chủ nợ, do bạn em không có đủ kinh tế nên em đã hoàn trả đủ tiền cả gốc + lãi theo giấy nợ cam kết và lấy lại giấy vay nợ gốc ( bản photo có chữ viết tay ) + giấy tờ tuỳ thân của mình về nhưng không viết giấy chứng nhận đã trả và không có ai làm chứng. Bây giờ nếu chủ nợ kiện bạn em cùng với có tên em (đã photo bản khác và viết số tiền gốc khác với ban đầu) trong vai trò là người bảo lãnh . Vậy cho em hỏi liệu lá đơn này có hiệu lực pháp lý không ạ ? Mọi người giải đáp giúp em với em xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Làm gì khi chủ nợ khai khống số nợ

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đã trả nợ xong nhưng chủ nợ kiện đòi khoản vay khác không bảo lãnh thì phải làm sao

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có làm người bảo lãnh cho việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ của bạn của bạn và khoản nợ này đã được bạn trả theo đúng quy định thỏa thuận của hai bên. Tuy nhiên, bạn lo ngại về việc chủ nợ sẽ khởi kiện yêu cầu bạn cùng bên vay trả một số tiền nữa bởi khi trả nợ bạn không có giấy chứng nhận đã trả, cũng không có ai làm chứng.

Đầu tiên, theo quy định tại Khoản 1 Điều 335 Bộ luật dân sự thì bảo lãnh là việc người thứ ba (sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (sau đây gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ. Theo đó, trong trường hợp bạn của bạn không thực hiện (hoặc không có khả năng thực hiện) nghĩa vụ theo hợp đồng vay, bạn là chủ thể có trách nhiệm thực hiện việc trả nợ theo hợp đồng vay mà bạn là bên bảo lãnh cho bên nhận bảo lãnh.

Do vậy, khi bạn thực hiện xong việc trả nợ, bạn cũng đã hết nghĩa vụ theo hợp đồng trên. Tuy nhiên căn cứ Khoản 1 Điều 4 Bộ luật tố tụng dân sự:

Điều 4. Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

1.Cơ quan, tổ chức, cá nhân do Bộ luật này quy định có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác. …

Nên, nếu bên cho bạn vay tiền chứng minh được trước chủ thể có thẩm quyền trong tủ tục tố tụng dân sự rằng quyền và lợi ích hợp pháp của họ đang bị bạn cùng bên vay xâm phạm (do hai bạn không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng), Tòa án vẫn sẽ giải quyết tranh chấp mà bên cho vay đưa ra.

Tuy nhiên, hai bạn cũng có quyền chứng minh hai bạn đã trả khoản vay trên để từ chối thực hiện yêu cầu của bên cho vay trước Tòa án.

Ngoài ra, nếu hai bạn có căn cứ chứng minh được ngay tại thời điểm bên kia khởi kiện rằng bạn đã thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho bên vay (bằng chứng là việc bạn đã lấy lại giấy tờ nhân thân từ người vay, giấy vay mà bên kia đưa ra cũng không phải bản gốc,…) thì bạn có thể tố cáo người này về hành vi chiếm đoạt tài sản khi người này biết rõ về việc bạn đã trả nợ nhưng lại sử dụng giấy tờ giả để yêu cầu hai bạn thực hiện nghĩa vụ trả nợ không có thực. Tùy thuộc vào hành vi cụ thể của người này, bạn có thể thực hiện việc tố cáo về hành vi tương ứng theo quy định của Bộ luật hình sự như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự, tội cưỡng đoạt tài sản tại Điều 170 Bộ luật hình sự (như khi người này có hành vi đe dọa nếu bạn không trả số nợ trên người này sẽ thực hiện việc tố cáo hai bạn,…).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, mặc dù số nợ trên là không có thật nhưng bên cho vay vẫn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu hai bạn trả nợ. Tuy nhiên, hai bạn có thể chứng minh hai bên đã trả nợ, khoản nợ vay trên là không có thật để làm cơ sở từ chối việc trả nợ theo yêu cầu của bên cho vay. Ngoài ra, tùy vào từng hành vi của bên cho vay đã thực hiện việc giả mạo trên, bên cho vay còn phải gánh chịu những hậu quả pháp lý nhất định về hành vi vi phạm của bản thân.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191