Đang có 1 con 2 tuổi và mang thai thì vợ có được nuôi con không

Câu hỏi của khách hàng: Đang có 1 con 2 tuổi và mang thai thì vợ có được nuôi con không

Tôi xin hỏi với ạ

Tôi có 1 con 2 tuổi và đang mang thai. Nếu ly hôn tôi có quyền nuôi con 2 tuổi không. Tôi và chồng có làm 1 giấy thoả thuận phân chia tài sản trong hôn nhân. Chồng tôi có nhà còn tôi có 1 tỷ tiền mặt. Trong giấy chỉ ghi 2 tài sản đó. Ngoài ra chồng tôi có công ty riêng, có ô tô 5 tỉ đứng tên công ty. Vậy nếu ly hôn tôi có được gì từ tài sản đó không.


Luật sư Tư vấn hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật hôn nhân và gia đình

Luật hôn nhân và gia đình 2014

3./ Luật sư trả lời Đang có 1 con 2 tuổi và mang thai thì vợ có được nuôi con không

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Về quyền nuôi con: Bạn có một bé 2 tuổi và đang mang thai. Chồng bạn không có quyền yêu cầu ly hôn trong thời gian bạn đang mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Để ly hôn vào thời gian đó thì chỉ có bạn mới có quyền yêu cầu ly hôn. Nếu hai vợ chồng đồng ý ly hôn và thỏa thuận được quyền nuôi con, chia tài sản thì làm đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn vợ chồng thỏa thuận với nhau chọn Tòa nơi vợ hoặc chồng cư trú để giải quyết. Nếu vợ chồng bạn không đồng ý ly hôn thì bạn làm đơn khởi kiện ly hôn theo yêu cầu một bên tới Tòa án nơi chồng bạn cư trú.

Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2018 về Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn quy định như sau:

“Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Trong trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được với nhau về quyền nuôi con thì Tòa sẽ xem xét đến điều kiện vật chất và tinh thần, quyền lợi của bé để quyết định ai có quyền nuôi con. Trường hợp của bạn, bé mới 2 tuổi thì tòa sẽ ưu tiên cho mẹ có quyền trực tiếp nuôi. Tuy nhiên, bạn cũng cần chứng minh mình có khả năng nuôi dưỡng, chăm lo, giáo dục cho con.

Về tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân: Vợ chồng bạn có thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân: bạn được 1 tỷ tiền mặt, chồng bạn được quyền sở hữu ngôi nhà. Đối với tài sản là bất động sản phải công chứng chứng thực để thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ.

Căn cứ Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Tài sản chung của vợ chồng quy định như sau:

“Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.”

Điều 38 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân:

“1. Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ trường hợp quy định tại Điều 42 của Luật này; nếu không thỏa thuận được thì có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.

…”

Khoản 1 Điều 4 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Tài sản riêng của vợ, chồng:

“Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Theo đó, việc bạn và chồng đã thỏa thuận lập thành văn bản thể hiện ý chí của hai người về việc phân chia tài sản chung thì phần tài sản đó là tài sản riêng của vợ, chồng.

Ngoài ra, công ty do chồng bạn thành lập và điều hành, chiếc xe 5 tỷ đồng đứng tên công ty cần phải xem xét là tài sản chung của vợ chồng hay tài sản riêng của chồng bạn. Trường hợp, chồng bạn thành lập công ty, hoạt động trước thời kỳ hôn nhân không có sự đóng góp của bạn thì đó là tài sản riêng của chồng bạn. Nếu tài sản đó hình thành trước thời kỳ hôn nhân nhưng bạn có góp vốn để chồng bạn thành lập thì bạn phải chứng minh và sẽ được chia theo phần trăm góp vốn.

Trường hợp, chồng bạn thành lập công ty trong thời kỳ hôn nhân thì đó là tài sản chung của vợ chồng, bạn cũng có phần trong tổng tài sản đó. Tòa án sẽ xem xét chia phần tài sản chung đó cho bạn dựa trên công sức đóng góp vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Theo đó, chiếc xe 5 tỷ đồng đứng tên công ty đó cũng thuộc phần tài sản chung của vợ chồng thì bạn có quyền yêu cầu Tòa chia tài chung đó.

Như vậy, khi bạn ly hôn thì bạn sẽ được Tòa xem xét ưu tiên được quyền nuôi con và phần tài sản là công ty của chồng bạn và chiếc xe nếu bạn chứng minh được tài sản đó là tài sản chung của vợ chồng thì bạn có quyền yêu cầu Tòa chia tài sản đó

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191