Đang đợi cấp sổ hộ khẩu mới thì ghi nơi sinh cho trẻ thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Đang đợi cấp sổ hộ khẩu mới thì ghi nơi sinh cho trẻ thế nào?

Các Anh chị luật sư giải đáp thắc mắc giú em với…
Em vừa sinh bé 27/3. Trong thời gian này chồng em cắt khẩu ở quê Hưng Yên, và làm hộ khẩu hà nội. Hiện hộ khẩu ở quê đã cắt, hộ khẩu ở Hà Nội chưa xong (chắc trong tháng 5 này xong). Nếu sắp tới em làm giấy khai sinh cho bé ghi nơi sinh, hộ khẩu Hà nội có được không? Có ảnh hưởng gi tới bé không ạ ( vì 27/3 bé vẫn chưa có hộ khẩu hà nội ạ)
E trình bày lôi thôi hi vọng Anh chị hiểu giải đáp giúp e ạ


Luật sư Tư vấn Luật hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề đăng ký khai sinh

  • Luật hộ tịch 2014
  • Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật hộ tịch

3./ Luật sư trả lời Đang đợi cấp sổ hộ khẩu mới thì ghi nơi sinh cho trẻ thế nào

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân của người được đăng ký khai sinh, thông tin cha, mẹ, số định danh cá nhân.

Căn cứ Điều 14 Luật hộ tịch 2014 về Nội dung đăng ký khai sinh:

1. Nội dung đăng ký khai sinh gồm:

a) Thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch;

b) Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú;

c) Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

Điểm d Khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2015/NĐ-CP về nội dung đăng đăng ký khai sinh:

“d) Ngày, tháng, năm sinh được xác định theo Dương lịch. Nơi sinh, giới tính của trẻ em được xác định theo Giấy chứng sinh do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì xác định theo giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

Đối với trẻ em sinh tại cơ sở y tế thì nơi sinh phải ghi rõ tên của cơ sở y tế và tên đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh nơi có cơ sở y tế đó; trường hợp trẻ em sinh ngoài cơ sở y tế thì ghi rõ tên đơn vị hành chính cấp xã, huyện, tỉnh nơi trẻ em sinh ra.

Theo đó, khi đăng ký khai sinh cho con mục “Nơi sinh” bạn ghi tại bệnh viện, nhà hộ sinh, trạm y tế,… nơi bé được sinh ra theo giấy chứng sinh.

Trong trường hợp của bạn, chồng bạn đang thực hiện thủ tục chuyển khẩu và nhập khẩu mới. Hiện đang chờ cấp hộ khẩu mới thì mục nơi cư trú của chồng bạn có thể ghi nơi tạm trú của chồng bạn.

Hồ sơ chuẩn bị:

– Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu.

– Bản chính Giấy chứng sinh; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh

Giấy tờ phải xuất trình:

– Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của bạn;

– Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh: sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

Giấy chứng nhận kết hôn (nếu có yêu cầu)

Như vậy, nơi sinh của con bạn không phụ thuộc vào hộ khẩu thường trú của chồng bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191