Đăng hình ảnh súng giả lên facebook có bị phạt

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đăng hình ảnh súng giả lên facebook có bị phạt

Tôi và vài người bạn có mua 2 khẩu súng nhựa bắn hạt cườm bằng lò xo, người bạn này đã chụp ảnh 2 khẩu súng lên mạng để khoe với bạn bè, việc này có bị phạt không và mức phạt là bao nhiêu? Tôi cùng mua nhưng không cùng đăng lên mạng thì liệu tôi có phải chịu phạt cùng không?


Luật sư Tư vấn Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quản lý công cụ hỗ trợ

  • Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tệ nạn xã hội, phòng cháy và chữa cháy, phòng, chống bạo lực gia đình
  • Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử

3./ Luật sư tư vấn

Ở Việt Nam, súng là một loại hàng kinh doanh có điều kiện. Điều này có nghĩa là trừ các cá nhân, cơ quan mà nhà nước cho phép được phép mua bán, bảo quản, sử dụng súng thì các cá nhân khác không được phép cất giữ, mua bán, sử dụng súng, một khi các cá nhân có hành vi này thì đều sẽ phải chịu các trách nhiệm pháp lý theo quy định của pháp luật. Việc mua, cất giữ hay đăng ảnh của súng giả lên facebook thì phải chịu các trách nhiệm sau:

Theo quy định tại Khoản 11 Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì:

11.Công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp, bao gồm:

a)Súng bắn điện, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laze, lưới; súng phóng dây mồi; súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, hơi cay, pháo hiệu, hiệu lệnh, đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này; …”

Điều 3 Thông tư 47/2014/TT-BCT quy định như sau:

1.Thương nhân, tổ chức, cá nhân không được sử dụng website thương mại điện tử để kinh doanh các hàng hóa hạn chế kinh doanh sau:

a)Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ; …

2.Thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và nơi cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.”

Theo đó, cá nhân chỉ không được sử dụng các website thương mại điện tử để kinh doanh súng là công cụ hỗ trợ, còn việc đăng hình ảnh của súng lên facebook để khoe với bạn bè không bị cấm.

Khoản 5 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định:

5.Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: …

c)Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép;

d)Mua, bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí thể thao; …”

Trong trường hợp mua bán, tàng trữ súng thuộc trường hợp này thì sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Như vậy, hành vi tàng trữ, mua bán súng là công cụ hỗ trợ sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Còn trường hợp tàng trữ, mua bán súng giả không thuộc trường hợp trên hay đăng hình ảnh súng giả lên facebook thì sẽ không phải chịu các trách nhiệm đã nêu.

Với những tư vấn về câu hỏi Đăng hình ảnh súng giả lên facebook có bị phạt, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191