Đang hưởng án treo mà phạm tội thì bị xử lý như thế nào?

Đang hưởng án treo mà phạm tội thì bị xử lý như thế nào?

Bạn em phạm tội trộm cắp tài sản và đang trong thời gian hưởng án treo. Khi chưa hết án treo thì bạn em lại ăn trộm tivi và bị bắt quả tang. Xin hỏi, bạn em sẽ bị xử lý như thế nào?

Gửi bởi: Nguyễn Trần Linh Nhung

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 60 của Bộ luật Hình sự quy định về án treo như sau:

“1. Khi xử phạt tù không quá ba năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm.

5. Đối với người được hưởng án treo mà phạm tội mới trong thời gian thử thách, thì Toà án quyết định buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật này”.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 60 nêu trên thì trong thời gian thử thách, bạn của bạn phạm tội mới nên bạn ấy sẽ buộc phải chấp hành hình phạt của bản án trước về tội trộm cắp tài sản (trước đó) và tổng hợp với hình phạt của bản án mới về tội trộm cắp tài sản (sau này). Theo quy định tại Điều 50 của Bộ luật Hình sự thì khi xét xử một người đang phải chấp hành một bản án mà lại phạm tội mới, Tòa án quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung theo quy định tại Điều 50 của Bộ luật.

Bạn có thể căn cứ vào các quy định nêu trên để giải quyết trường hợp của bạn mình.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191