Đăng kí kết hôn

Đăng kí kết hôn

Em gái tôi có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, 5 năm trước đây em tôi có sang Nga làm công nhân may, tại nơi làm việc em tôi có quen và yêu một người cũng là người Việt nam sang làm việc. Hiện nay em tôi đã về Việt Nam và gia đình 2 bên đã tổ chức đám cưới theo phong tục của địa phương. Em tôi muốn đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật thì có phải xin giấy xác nhận của đại sứ quán không? (Trong thời gian ở Nga em tôi và chồng vẫn còn hộ khẩu thường trú ở Việt Nam) hay chỉ lên UBND xã làm các thủ tục theo thông thường? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: nguyen ha anh

Trả lời có tính chất tham khảo

Điểm 1.1 khoản 1 Mục I Thông tư số 07/2002/TT-BTP ngày 16/12/2002 về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 68/2002/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài quy định:

“Công dân Việt Nam đang tạm trú có thời hạn ở nước ngoài (nhằm mục đích công tác, học tập, lao động…) hoặc đã hết thời hạn tạm trú ở nước ngoài mà không được nước ngoài cho phép cư trú thì không thuộc diện “định cư” ở nước ngoài (sau đây gọi là công dân Việt Nam tạm trú ở nước ngoài). Việc kết hôn, nhận cha, mẹ, con, nuôi con nuôi giữa công dân Việt Nam tạm trú ở nước ngoài với nhau hoặc với công dân Việt Nam thường trú ở trong nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch, không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định và Thông tư này”.

Theo đó, trường hợp em gái bạn và chồng có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam và hiện đã về Việt Nam sinh sống thì không thuộc diện định cư ở nước ngoài. Do vậy, việc đăng kí kết hôn của em gái bạn vẫn tiến hành theo thủ tục thông thường tại Uỷ ban nhân dân cấp xã.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 68/2002/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

Thông tư 07/2002/TT-BTP Về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 68/2002/NĐ-CP ngày 10 tháng 7 năm 2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191