Đăng kí kinh doanh sản xuất pin và ắc quy

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đăng kí kinh doanh sản xuất pin và ắc quy

Nhờ bạn tư vấn công ty tư vấn giúp tôi vấn đề sau:
Tôi muốn đăng ký kinh doanh sản xuất pin và ắc quy thì cần lưu ý những vấn đề gì?


Luật sư Tư vấn Luật Doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 15 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Kinh doanh sản xuất pin và ắc quy

  • Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Luật Doanh nghiệp năm 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định 27/2018/QĐ-TTg ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật về đầu tư thì việc kinh doanh sản xuất pin và ắc quy không phải là ngành nghề thuộc diện có điều kiện được quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư nên việc đăng ký kinh doanh sản xuất pin và ắc quy không cần các loại giấy tờ chứng minh cơ sở đủ điều kiện kinh doanh lĩnh vực này mà chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh như thông thường.

Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp được tiến hành bởi Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh dự định đặt trụ sở. Hồ sơ đăng ký được quy định tại Điều 20 (đối với doanh nghiệp tư nhân), Điều 21 (đối với công ty hợp danh), Điều 22 (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn), Điều 23 (đối với công ty cổ phần) của Luật Doanh nghiệp và được hướng dẫn cụ thể tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP. Thời gian xử lý hồ sơ là 03 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ. Khi hồ sơ hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

Việc đăng ký thành lập hộ kinh doanh được quy định tại Chương VIII Nghị định 78/2015/NĐ-CP, theo đó, chủ thể đăng ký nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Hồ sơ và thủ tục đăng ký được quy định cụ thể tại Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP. Thời hạn xử lý hồ sơ trong trường hợp này là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Điểm cần lưu ý trong trường hợp đăng ký kinh doanh sản xuất pin và ắc quy là vấn đề đăng ký mã ngành kinh tế và mô hình kinh doanh. Mã ngành của ngành sản xuất pin và ắc quy theo ngành cấp 5 là 27200 theo Phụ lục I ban hành kèm Quyết định 27/2018/QĐ-TTg (thuộc ngành sản xuất thiết bị điện). Còn mô hình kinh doanh trong trường hợp này cần phải xem xét cụ thể các yếu tố về việc tổ chức sản xuất như số chủ thể góp vốn, số chủ thể tham gia thành lập ban đầu, yêu cầu về khả năng mở rộng kinh doanh,….

Ví dụ như đối với thành  lập doanh nghiệp, trong trường hợp chỉ có một người thành lập, không góp vốn thì có thể lựa chọn hình thức doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, trong đó, nếu thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thì chủ doanh nghiệp chỉ phải gánh chịu trách nhiệm tài chính trong phạm vi số vốn điều lệ, còn nếu thành lập doanh nghiệp tư nhân thì sẽ phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản mà mình có,…

Còn mô hình hộ kinh doanh thì bị giới hạn số lượng lao động (10 lao động), tuy nhiên, bên cạnh đó thì hộ kinh doanh có cơ chế quản lý đơn giản hơn, việc báo cáo tài chính, đóng thuế cũng nhẹ nhàng hơn sơ với các mô hình doanh nghiệp.

Tóm lại, việc lựa chọn loại hình kinh doanh để sản xuất pin và ắc quy bị phụ thuộc vào ý chí và yêu cầu của người thành lập do mỗi loại hình kinh doanh sẽ có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Vấn đề cần chú ý trong trường hợp này được đặt ra sau khi chủ thể lựa chọn được loại hình kinh doanh, các vấn đề đó liên quan đến tên doanh nghiệp và các giấy tờ cần chuẩn bị để xin cấp Giấy phép để có thể tiến hành kinh doanh.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, sau khi lựa chọn loại hình kinh doanh và tên cơ sở, việc cần lưu ý là phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để có thể đăng ký doanh nghiệp/ hộ kinh doanh thuận lợi cũng như làm đủ các thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/ hộ kinh doanh theo từng mô hình hoạt động mà mình lựa chọn.

Với những tư vấn về câu hỏi Đăng kí kinh doanh sản xuất pin và ắc quy, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191