Đăng ký kết hôn lại

Đăng ký kết hôn lại

Em đã có quyết định ly hôn vào tháng 6/2014 nhưng vợ chồng em lại quay về sống với nhau. Em và con gái có hộ khẩu tại Vũng Tàu, chồng và con trai cư trú tại Bà Rịa. Sau khi quyết định quay về, em đã tách khẩu tại Vũng Tàu để nhập khẩu vào hộ khẩu của chồng. Nhưng chúng em chưa đăng ký kết hôn lại nên chồng em vẫn chưa đi nhập khẩu. Nếu em chỉ nhập khẩu cho con gái em về địa chỉ chồng em đang sống được không? Nếu em vẫn chưa nhập khẩu vào một địa chỉ nào thì có đăng ký kết hôn được không? Em xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: LÊ PHƯƠNG THẢO

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Nhập khẩu cho con gái bạn

Điều 13 Luật Cư trú quy định về nơi cư trú của người chưa thành niên như sau:

– Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

– Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.

Theo quy định trên, con gái bạn có quyền cư trú tại nơi cư trú của người cha, và bạn có thể làm thủ tục để chuyển hộ khẩu của con gái từ Vũng Tàu tới Bà Rịa (nơi thường trú của chồng cũ bạn).

2. Việc bạn đăng ký kết hôn lại

Khoản 2 Điều 9 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Vợ chồng đã ly hôn muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải đăng ký kết hôn”. Vì hai bạn đã ly hôn nên muốn xác lập lại quan hệ vợ chồng thì phải làm thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Thẩm quyền đăng ký kết hôn được quy định tại Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch, cụ thể như sau:

– Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn.

– Trong trường hợp cả hai bên nam, nữ là công dân Việt Nam đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn, đã cắt hộ khẩu thường trú ở trong nước, thì việc đăng ký kết hôn được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú trước khi xuất cảnh của một trong hai bên nam, nữ.

Vì bạn đã làm thủ tục chuyển khẩu nên hai bạn có thể đăng ký kết hôn tại UBND cấp xã nơi cư trú của chồng bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này, nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường, thị trấn khác, thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó (theo Điều 18 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP). Do vậy, mặc dù có thể làm thủ tục đăng ký kết hôn tại nơi cư trú của chồng bạn nhưng bạn vẫn phải xác định được nơi cư trú của mình để xin xác nhận về tình trạng hôn nhân.

Các văn bản liên quan:

Luật 81/2006/QH11 Cư trú

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191