Đăng ký xe ở nơi đang tạm trú

Đăng ký xe ở nơi đang tạm trú

Em hộ khẩu ở tỉnh Thanh Hóa, hiện tại em đang làm ăn sinh sống ở tỉnh Đồng Nai và đã đăng ký tạm trú. Em muốn đăng ký chính chủ chiếc xe em đang đi. Chiếc xe này do em nhờ một người ở Đồng Nai đứng tên hộ từ trước thì giờ em có được đăng ký biển số Đồng Nai được không? Thủ tục ra sao?

Gửi bởi: Lê Khắc Sáng

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định về thầm quyền đăng ký xe tại Điều 3 Thông tư số 36/2010/TT-BCA và theo khoản 2 Điều 7 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, khi làm thủ tục đăng ký xe, chủ xe là người Việt Nam cần xuất trình giấy tờ của chủ xe, gồm:

– Giấy chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Giấy chứng minh nhân dân hoặc nơi thường trú ghi trong Giấy chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

– Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng); trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác.

– Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Như vậy, nếu chỉ có đăng ký tạm trú ở Đồng Nai thì bạn không được đăng ký xe biển số Đồng Nai mà bạn phải đăng ký xe ở nơi bạn có hộ khẩu thường trú. Trừ trường hợp bạn là: học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; hoặc là công an, bộ đội thì có thể đăng ký xe ở Đồng Nai hoặc đăng ký xe nơi bạn thường trú.

2. Thủ tục đăng ký xe gồm:

* Làm hợp đồng mua bán xe máy.

Bạn có thể đến bất kỳ tổ chức công chứng (Văn phòng công chứng hoặc Phòng công chứng) nào để yêu cầu công chứng hợp đồng mua bán xe. Thủ tục công chứng thực hiện theo hướng dẫn của Luật Công chứng.

* Làm thủ tục di chuyển xe sang tỉnh khác (nếu di chuyển xe từ Đồng Nai sang tỉnh, thành phố nơi bạn thường trú).

Sau khi có hợp đồng mua bán xe, bạn đến Cơ quan Công an nơi trước đây bên chủ xe đã đăng ký xe máy để làm thủ tục di chuyển xe. Thủ tục được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe và thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe.

Hồ sơ cần có:

+ Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân.

+ Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

+ Hai giấy khai sang tên di chuyển.

+ Chứng từ chuyển nhượng xe: Hợp đồng bán xe.

Sau khi làm các thủ tục cần thiết thì cán bộ thực hiện sẽ trả phiếu sang tên, di chuyển, giấy khai sang tên di chuyển kèm theo hồ sơ gốc cho chủ xe và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

*Đăng ký sang tên bạn trên đăng ký xe.

Bạn làm thủ tục đăng ký sang tên bạn tại Công an quận, huyện thuộc tỉnh, thành nơi thường trú. Hồ sơ cần có:

+ Giấy tờ của chủ xe: Giấy chứng minh nhân dân của bạn.

+ Giấy khai đăng ký xe.

+ Chứng từ lệ phí trước bạ xe: Biên lai hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng tiền mặt hoặc séc qua kho bạc nhà nước (có xác nhận của kho bạc nhà nước đã nhận tiền) hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ theo quy định của Bộ Tài chính. Xe được miễn lệ phí trước bạ, chỉ cần tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế (thay cho Biên lai hoặc giấy nộp lệ phí trước bạ).

+ Giấy khai sang tên và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển nhượng (Hợp đồng bán xe hoặc Giấy bán xe) và hồ sơ gốc của xe theo quy định.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 36/2010/TT-BCA Quy định về đăng ký xe

Thông tư 37/2010/TT-BCA Quy định quy trình đăng ký xe

Luật 82/2006/QH11 Công chứng

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191