Đang mang thai 5 tháng và có 1 bé gần 3 tuổi nếu ly hôn thì ai sẽ được nuôi con

Câu hỏi của khách hàng: Đang mang thai 5 tháng và có 1 bé gần 3 tuổi nếu ly hôn thì ai sẽ được nuôi con

Chào các anh/chị.

Mong anh/chị tư vấn giúp em vì em lên google tìm hiểu không chi tiết lắm.

Em muốn li hôn nhưng cả 2 vợ chồng đều thất nghiệp, em có 1 bé gái lớn gần 3 tuổi và hiện đang mang thai được 5 tháng.

Em muốn hỏi theo tình hình của em thì ai sẽ được nuôi con?

Bởi vì em sẽ về Bắc (quê em) sinh con nên nếu nộp đơn lên Tòa (gia đình chồng em trong Sài Gòn) thì bao lâu sẽ được giải quyết và giải quyết trong bao lâu? Có cách nào giải quyết nhanh để khỏi phải đi lại nhiều lần không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 02/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề quyền nuôi con sau khi ly hôn 

  • Luật hôn nhân và gia đình 2014
  • Bộ luật tố tụng dân sự 2015

3./ Luật sư trả lời Muốn ly hôn nhưng đang mang thai 5 tháng và có 1 bé gần 3 tuổi thì ai sẽ được nuôi con

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Căn cứ Khoản 3 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn quy định như sau:

“Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”                                          

Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình 2014 về Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn:

“…

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Bạn đang mang thai 5 tháng nếu ly hôn đơn phương thì bạn có quyền nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn, chồng bạn không có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn

Về quyền nuôi con: Tòa sẽ dựa trên sự thỏa thuận của vợ chồng, nếu vợ chồng bạn không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ quyết định. Tòa sẽ xem xét dựa theo quy định pháp luật và các điều kiện thực tế như:

+ Thu nhập hàng tháng ( Có đảm bảo để nuôi cháu hay không?)

+ Chỗ ở ổn định ( Có đảm bảo để cháu có chỗ ở lâu dài hay không?)

+ Môi trường sống ( Có đảm bảo cho sự phát triển cả về tinh thần lẫn thể chất của cháu hay không?)

+ Thời gian làm việc ( Bạn có thời gian để chăm sóc cháu hay không?)

+ Sự quan tâm, chăm sóc của cha mẹ giành cho con.

+ Hành vi của cha mẹ ( Có ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sự phát triển của trẻ).

Đối với trường hợp của bạn, vợ chồng đều thất nghiệp, một bé chưa đủ 36 tháng tuổi, một bé thì chưa sinh. Do đó, Tòa án sẽ ưu tiên cho bạn được quyền trực tiếp nuôi cả hai bé. Về mức cấp dưỡng cho con do vợ chồng thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì Tòa sẽ quyết định dựa trên thu nhập và nhu cầu cần thiết của con. Tuy nhiên, chồng bạn không có việc làm, không có thu nhập, không có khả năng cấp dưỡng cho con nên việc cấp dưỡng cho con của chồng bạn sẽ thực hiện khi có nguồn thu nhập.

Căn cứ Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 về Thời hạn chuẩn bị xét xử:

1. Thời hạn chuẩn bị xét xử các loại vụ án, trừ các vụ án được xét xử theo thủ tục rút gọn hoặc vụ án có yếu tố nước ngoài, được quy định như sau:

a) Đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án;

b) Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án.

…”

Trường hợp vợ chồng bạn thuận tình ly hôn thì vợ chồng có thể thỏa thuận về nơi nộp đơn công nhận thuận tình ly hôn tại tòa nơi cư trú của bạn hoặc chồng. Nếu vợ chồng thống nhất ly hôn, chia tài sản, quyền trực tiếp nuôi con thì thời gian giải quyết kể từ khi nộp đủ hồ sơ là 15 đến 20 ngày.

Trường hợp bạn đơn phương ly hôn: Bạn có thể lựa chọn nộp đơn trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện. Kể từ ngày tòa nhận đơn ghi vào sổ nhận đơn, trong thời hạn 03 ngày, Chánh án có trách nhiệm chuyển hồ sơ cho thẩm phán giải quyết. Trong thời hạn 05 ngày, thẩm phán phải ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí (hồ sơ đầy đủ, hợp lệ) hoặc thông báo bổ sung. Tòa án thụ lý đơn khởi kiện của bạn kể từ ngày bạn nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Thời hạn chuẩn bị xét xử không quá 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án, trường hợp vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng thì thẩm phán có quyền gia hạn nhưng không quá 02 tháng. Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng. Tùy thuộc vào sự hợp tác của các bên và tính chất của từng vụ việc, thời gian giải quyết vụ án có thể được rút ngắn hoặc kéo dài nhưng thường không quá 170 ngày kể từ ngày thụ lý vụ án đến khi đưa vụ án ra xét xử.

Như vây, để tránh việc đi lại nhiều, tốn kém, thời gian kéo dài, thì bạn nên thỏa thuận với chồng về việc ly hôn, chia tài sản chung và quyền trực tiếp nuôi con.


Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191