Đất cho mượn từ năm 1981 có giấy cam kết thì có đòi được không?

Câu hỏi của khách hàng: Đất cho mượn từ năm 1981 có giấy cam kết thì có đòi được không?

Nhà em có mảnh đất cho mượn từ năm 1981, có giấy cam kết thỏa thuận. Lâu rồi nên họ cất nhà ở rồi. Em là đời cháu, nay muốn có thể đòi lại đất đã cho mượn không? Em cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 15/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đòi lại đất khi cho mượn từ năm 1981

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Đất cho mượn từ năm 1981 có giấy cam kết thì có đòi được không?

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai. Trong trường hợp mảnh đất (thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bạn) được chủ thể khác sử dụng từ năm 1981 qua giấy mượn đất, nay bạn muốn lấy lại thì tức là bạn muốn chấm dứt việc cho mượn đó.

Căn cứ Điều 8 Bộ luật dân sự thì hợp đồng (giấy cam kết thỏa thuận mượn đất) là một trong những căn cứ làm xác lập quyền dân sự. Nói cách khác, nhà đang sử dụng đất được xác lập quyền sử dụng mảnh đất trên là có căn cứ hợp pháp, không phải là chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Nên, dù thời gian sử dụng có bao nhiêu lâu thì việc sử dụng này cũng không làm phát sinh quyền sở hữu của chủ thể đang sử dụng đất với mảnh đất trên.

Việc xác lập quyền sở hữu mảnh đất của chủ thể đăng sử dụng đất chỉ diễn ra khi người này chiếm hữu mảnh đất trên không có căn cứ pháp luật. Tuy nhiên, gia đình này hoàn toàn biết đất đó là đất mượn của nhà bạn, có giấy cam kết nên việc sử dụng của gia đình nhà này không thể coi là chiếm hữu không có căn cứ pháp luật.

Nói cách khác, hiện tại, gia đình bạn vẫn là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất trên. Và bạn có quyền đòi lại đất khi hết thời hạn đã thỏa thuận. Trường hợp, hai bên không có thỏa thuận về thời hạn mượn thì bạn có thể đòi lại tài sản ngay sau khi bên mượn đạt được mục đích nếu không có thỏa thuận về thời hạn mượn; nếu bên cho mượn có nhu cầu đột xuất và cấp bách cần sử dụng tài sản cho mượn thì được đòi lại tài sản đó mặc dù bên mượn chưa đạt được mục đích, nhưng phải báo trước một thời gian hợp lý.

Trong trường hợp bên sử dụng không trả lại tài sản theo quy định thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, nếu hai bên có tranh chấp bạn cần xem xét về thời hiệu khởi kiện (là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện- Khoản 3 Điều 150 Bộ luật dân sự).

Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự thông thường được tính từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Tuy nhiên với tranh chấp đất đai thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện. Do đó, việc khởi kiện tranh chấp về quyền sử dụng đất này không bị giới hạn bởi một thời gian cụ thể nào kể cả sự việc đã xảy ra từ năm 1981 hay về sau này.

Chính vì vậy, dù đất đã cho mượn từ năm 1981 nhưng bạn nếu bạn có đầy đủ các giấy tờ, tài liệu và chứng cứ chứng minh được mảnh đất này là thuộc quyền sở hữu của gia đình bạn thì bạn vẫn có quyền gửi đơn khởi kiện lên Tòa án vào thời điểm này để yêu cầu giải quyết.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191