Đặt cọc tiền nhà nhưng không được trả lại

Đặt cọc tiền nhà nhưng không được trả lại

Gần đây tôi có đi thuê nhà trọ nhưng bị chủ nhà lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi thỏa thuận tiền nhà một tháng là 1,7 triệu và tiền đặt cọc 1 tháng là 1,7 triệu cùng với tiền điện 3000/kw, tiền nước là 50.000/người… Khi đến nhận nhà thì chủ nhà bắt làm hợp đồng 6 tháng tới 1 năm kèm thêm phát sinh tiền rác 50.000/người, an ninh 100.000/người, tiền điện 100.000/người, đặt cọc tiền nhà là 2 tháng (không đúng với thỏa thuận), trước đó thì chủ nhà yêu cầu tôi cọc 1.000.000 để giữ phòng. Nay chủ nhà yêu cầu tôi phải chịu 50% tiền cọc và còn tự ý xé mất giấy cọc… Tôi có nên kiện hay không (vì có chụp hình lại tờ giấy đặt cọc). Trước đó tôi có đặt cọc phòng ở một địa chỉ khác thì tình trạng cũng xảy ra tương tự, hỏi ra mới biết 2 nơi này là một.

Gửi bởi: luong thanh thuy

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 4 Bộ luật tố tụng dân sự nêu:Cá nhân, cơ quan, tổ chức do Bộ luật này quy định có quyền khởi kiện vụ án dân sự, yêu cầu giải quyết việc dân sự tại Toà án có thẩm quyền để yêu cầu Toà án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác. Do đó, khi có cơ sở cho rằng quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm, bạn có thể khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Khi khởi kiện, bạn viết đơn khởi kiện có các nội dung chính theo quy định tại Điều 164 Bộ luật tố tụng dân sự:

– Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

– Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ, nếu có;

– Tên, địa chỉ của người bị kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

– Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

– Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có.

Tuy nhiên, khi khởi kiện, bạn phải có các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp. Đối với trường hợp của bạn, giấy đặt cọc có thể coi là chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện; nhưng do bạn không còn giữ được bản gốc nên việc khởi kiện của bạn có thể gặp khó khăn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191