Đất của nhà không có giấy tờ thì quy hoạch vào sổ bồi thường thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Đất của nhà không có giấy tờ thì quy hoạch vào sổ bồi thường thế nào?

Ai biết về luật đất đai thì ibox tư vấn giúp mình với . Chuyện là như thế nào nhà mình có một thửa đất và có cho anh A xây nhà trên đất nhà mình, hiện tại thì thửa đất đó đang trong dự án quy hoạch và bồi thường . Nhưng gia đình anh A đã quy hoạch số đất đó vào sổ bồi thường của họ do đã thỏa thuận với gia đình mình là trả lại số tiền bồi thường đất. Nhưng hiện tại họ lại trả số tiền rất ít cho nhà mình. Hiện tại mình muốn quy hoạch số đất đó vào sổ bồi thường nhà mình, nhưng đất đó lại không có giấy tờ gì cả.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để được bồi thường về đất khi nhà nước thu hồi

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Đất của nhà không có giấy tờ thì quy hoạch vào sổ bồi thường thế nào?

Thông thường, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là giấy tờ pháp lý làm căn cứ để Nhà nước tiến hành bồi  thường, hỗ trợ và tái định cư cho chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, đây không phải là căn cứ duy nhất để Nhà nước tiến hành bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người có đất bị thu hồi.

Theo quy định tại Khoản 12 Điều 3 Luật đất đai thì bồi thường về đất được hiểu là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thu hồi cho người sử dụng đất. Căn cứ Điều 75 Luật đất đai thì khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, những đối tượng được bồi thường về đất có thể là hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ đất thu hồi là đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Do đó, ngay cả khi không có Giấy chứng nhận gia đình của bạn vẫn sẽ được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi theo quy định khi nhà bạn đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần đất đó.

Để được bồi thường trong trường hợp này, nếu gia đình của bạn và ông A không thỏa thuận được, gia đình của bạn có thể:

-Khiếu nại quyết định bồi thường phần đất đó của chủ thể có thẩm quyền nếu còn thời hạn khiếu nại quyết định hành chính theo quy định của pháp luật;

-Khởi kiện ra Tòa án yêu cầu ông A trả lại số tiền bồi thường về đất với phần đất của gia đình của bạn nếu đã hết thời hạn giải quyết quyết định hành chính về việc bồi thường cho người có đất bị thu hồi.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, ngay cả khi gia đình của bạn không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình bạn hoàn toàn có quyền được Nhà nước bồi thường về đất khi chứng minh được gia đình bạn có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần đất đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191