Đất nằm chung trong bằng khoán của người khác có được công nhận quyền sử dụng đất không?

Câu hỏi của khách hàng: Đất nằm chung trong bằng khoán của người khác có được công nhận quyền sử dụng đất không?

Mình xin trình bày về vấn đề nhà đất đang gặp phải:

Nguồn đất nhà mình trước 1975 nằm chung trong bằng khoán của chủ đất liền kề. Sau 1975 mẹ mình có làm tờ khai riêng và đóng thuế liên tục qua các năm cho HTX quản lý diện tích đất hơn 1000m2. Đến năm 1999 mẹ mình khai lại diện tích ở và sử dụng 380m2 nên từ đó đến nay chỉ đóng thuế liên tục cho diện tích 380m2 đó.

Nay con cháu chủ đất có bằng khoán trước 1975 thưa kiện cho rằng đất đó thuộc sở hữu của gia đình họ nên đã đưa đơn kiện lên Tòa án quận 8. Cách đây 4 năm, tòa án có mời các bên liên quan lên hòa giải nhưng đến nay không có đả động gì tiếp theo.

Mặt khác, khu vực này đã bị quy hoạch treo hơn 15 năm, nên không được làm giấy chủ quyền cũng như không được xây cất.

Mình có 2 câu hỏi muốn tham vấn như sau:

1/ Mình muốn biết về luật thì mảnh đất 380m2 mà gia đình mình đang ở có đủ pháp lý là chủ sở hữu quyền sử dụng đất hay không. Cũng như muốn biết việc kiện tụng của con gia đình chủ đất kia đã kết thúc hay chưa mà tòa án Q8 hơn 4 năm qua chưa đả động gì.

2/ Khu vực nhà mình ở đã bị quy hoạch treo trên 15 năm, vậy mình có thể gửi yêu cầu đến đâu để biết thông tin về việc quy hoạch còn hay không?


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề tranh chấp đất đai

  • Luật đất đai năm 2013
  • Thông tư 02/2015/TT-BTNMT Quy định chi tiết một số điều của nghị định số 43/2014/NĐ-CP và nghị định số 44/2014/NĐ-CP

3./ Luật sư trả lời Đất nằm chung trong bằng khoán của người khác có được công nhận quyền sử dụng đất không?

Bằng khoán điền thổ thực chất là những phiếu kê khai đo đạc về diện tích, các loại hình đất đai, chủ sở hữu cụ thể phục vụ công tác quản lý. Bằng khoán điền thổ là giấy tờ tạo lập nhà ở hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đối với đất thổ cư) có ghi rõ trên đất có nhà ở.

Trường hợp mẹ bạn khi mẹ bạn tiến hành kê khai và đóng thuế riêng chưa làm thủ tục tách thửa, sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mẹ bạn phải có một trong những giấy tờ sau:

Căn cứ Điều 15 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT về Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất quy định như sau:

“Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 100 của Luật Đất đai bao gồm:

1. Bằng khoán điền thổ.

2. Văn tự đoạn mãi bất động sản (gồm nhà ở và đất ở) có chứng nhận của cơ quan thuộc chế độ cũ.

3. Văn tự mua bán nhà ở, tặng cho nhà ở, đổi nhà ở, thừa kế nhà ở mà gắn liền với đất ở có chứng nhận của cơ quan thuộc chế độ cũ.

7. Các loại giấy tờ khác chứng minh việc tạo lập nhà ở, đất ở nay được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất ở công nhận.”

Theo đó, nếu mẹ bạn có một trong loại giấy tờ trên thì có quyền đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chứng minh được đất trên thuộc quyền sở hữu, sử dụng của mẹ bạn. Trường hợp mẹ bạn không có một trong những loại giấy tờ trên thì mẹ bạn phải cung cấp được hợp đồng mua bán/chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đất ở ổn định, không có tranh chấp được UBND xã xác nhận thì mẹ bạn mới được cấp GIấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Về việc con cháu chủ đất khởi kiện về tranh chấp đất đai Tòa án đã thụ lý và gọi các bên lên hòa giải nhưng quá thời hạn chuẩn bị xét xử vẫn không có bất kỳ thông báo nào về việc đưa vụ án ra xét xử hay công nhận hòa giải thành của các bên; cũng không có thông báo đình chỉ vụ án thì bạn có thể Tới tòa hỏi tiến trình vụ án của mình hoặc làm đơn yêu cầu yêu cầu Thẩm phán giải quyết vụ án trên, bạn cũng có thể khiếu nại về hành vi hành chính không tiến hành giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật của Thẩm phán được giao thụ lý vụ án

Về việc bạn muốn biết thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất lô đất trên thì bạn có thể tới UBND xã hoặc huyện để biết. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được gián niêm yết tại trụ sở UBND và được đăng lên trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban. Trường hợp bạn muốn biết toàn bộ văn bản, quyết định phê duyệt nội dung quy hoạch kế hoạch sử dụng đất thì có thể làm đơn yêu cầu Viện quy hoạch xây dựng để được cung cấp.

Như vậy, để biết về tình hình vụ án của mình thì bạn tới Tòa án để hỏi hoặc làm đơn yêu cầu Thẩm phán giải trình. Còn biết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì bạn tới UBND xã.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191