Để người bán đất sang tên sổ đỏ hộ nhưng 7 năm vẫn chưa đưa lại sổ đỏ thì phải làm sao

Câu hỏi của khách hàng: Để người bán đất sang tên sổ đỏ hộ nhưng 7 năm vẫn chưa đưa lại sổ đỏ thì phải làm sao

Chào tất cả mọi người. Nhờ mọi người tư vấn giúp với ạ. Gia đình tôi 7 năm trước mua  1 mảnh đất để canh tác của một người bán, nghĩ là thân quen nên để ông ta làm sổ đỏ sang tên, nào ngờ ông ta cứ hứa tháng này qua tháng nọ. Cuối cùng sổ thế chấp ngân hàng. Gia đình tôi yêu cầu lấy số cứ hẹn hoài, nên đã làm đơn nhờ chủ tịch xã giải quyết. Rồi chủ tịch xã mời ông ta ra giải quyết lần 1, ông ta cũng hứa. Khoảng 30 ngày đòi hoài cũng không thấy. Gia đình tôi làm đơn thêm lần nữa ông ta cũng hứa nữa, đến nay cũng không thấy đâu. Giờ ông ta cứ hứa tháng này qua tháng nọ, gia đình tôi chẳng biết làm sao, cán bộ xã nói ông ta chai lỳ, giờ cũng chẳng biết làm sao. Mong mọi người cho cách giải quyết. Cảm ơn mọi người.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai
  • Thông tư 24//2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính;

3./ Luật sư trả lời Để người bán đất sang tên sổ đỏ hộ nhưng 7 năm vẫn chưa đưa lại sổ đỏ thì phải làm sao

Gia đình bạn có ủy quyền cho một người quen làm hộ sổ đỏ cho một mảnh đất mà người đó đã canh tác. Nhưng đã qua rất lâu mà người này không chịu đưa trả bạn. Gia đình bạn có thể tự làm lại Giấy chứng nhận trên theo quy định về pháp luật đất đai.

Bởi trên thực tế, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai chỉ là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất. Việc một người không phải người đứng tên trong Giấy chứng nhận chiếm giữ Giấy chứng nhận không phải là căn cứ để hạn chế quyền của chủ sở hữu mảnh đất, cũng không phải căn cứ làm phát sinh quyền của người đang chiếm giữ Giấy chứng nhận với mảnh đất đó.

Trong trường hợp, người kia đã làm sổ đỏ cho gia đình bạn nhưng không chịu giao ra, bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật. Căn cứ Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Điều 77.Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

1.Hộ gia đình và cá nhân, … phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chwunsg nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, …, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

2.Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư …, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3.Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Hồ sơ mà gia đình bạn phải nộp tới Văn phòng đăng ký đất đai gồm:

-Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo mẫu.

-Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân.

Trong trường hợp có người báo tìm được khi đăng thông báo mất thì người này có trách nhiệm giao lại Giấy chứng nhận cho gia đình bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, gia đình bạn có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật để được Văn phòng đăng ký đất đai cấp lại Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, bạn phải chú ý, việc này chỉ được thực hiện khi người kia đã thực hiện việc xin cấp Giấy chứng nhận trước đó cho gia đình bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191