Di chúc để nhà cho anh thì em ở đó có được cưới rước ở tạm đó không?

Câu hỏi của khách hàng: Di chúc để nhà cho anh thì em ở đó có được cưới rước ở tạm đó không?

Cháu có 1 vấn đề cần sự trợ giúp
Chuyện là gia đình nhà cháu có 4 anh chị em , anh chị đã lập gia đình và sống riêng , ba mẹ cháu mất sớm để lại 1 ngôi nhà cấp 4 và 1 lô đất trống , căn nhà cấp 4 thì trước khi qua đời ba có làm di chúc để lại ngôi nhà cho anh cả làm nơi thờ cúng ông bà cha mẹ còn lô đất trống thì giao lại cho cháu nhưng giấy tờ chưa làm xong thì ba mẹ qua đời , hiện tại cháu chưa có gia đình nên ngôi nhà cấp 4 cháu đang ở và chuyện là sắp tới đây cháu có ý định lập gia đình nhưng anh cả lại không cho phép cháu cưới rước dâu và ở tạm trong ngôi nhà cấp 4 đó với lý do là nhà thờ không cho cưới rước dâu hay ở
và nếu như bây giờ cháu đưa đơn kiện thì chính quyền địa phương có can thiệp được hay không


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 05/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quyền ở trong nhà dùng để thờ cúng

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Di chúc để nhà cho anh thì em ở đó có được cưới rước ở tạm đó không?

Di chúc là văn bản thể hiện ý chí của cá nhân là người chủ sở hữu tài sản nhằm chuyển tài sản của mình sang cho người khác sau khi chết. Và theo quy định của pháp luật thì khi di chúc hợp pháp, số di sản của người chết sẽ được chia theo nội dung di chúc.

Việc giải đáp câu hỏi của bạn sẽ được xác định trên việc nội dung di chúc được thực hiện (tức là các di sản mà bạn nhắc tới thuộc quyền sở hữu của một mình ba của bạn/ ba của bạn là chủ thể được định đoạt toàn bộ chúng).

Trong trường hợp của bạn, bạn có đưa ra việc ba bạn có làm di chúc để lại ngôi nhà cấp 4 cho anh cả của bạn làm nơi thờ cúng ông bà cha mẹ. Ở đây, bạn cần xác định, ba của bạn để ngôi nhà này lại cho anh bạn và anh bạn thực hiện việc thờ cúng tại đây hay ba của bạn để lại ngôi nhà này làm nơi thờ cúng và anh của bạn chỉ là người quản lý để thực hiện việc thờ cúng. Tuy nhiên, trong trường hợp nào thì anh của bạn cũng là chủ thể có quyền quản lý ngôi nhà cấp 4 dùng để thờ cúng trên.

Căn cứ Khoản 2 Điều 618 Bộ luật dân sự quy định:

“Điều 618. Quyền của người quản lý di sản

2.Người đang chiếm hữu, sử dụng, quản lý di sản quy định tại khoản 2 Điều 616 của Bộ luật này có quyền sau đây:

a)Được tiếp tục sử dụng di sản theo thỏa thuận trong hợp đồng với người để lại di sản hoặc được sự đồng ý của những người thừa kế;

b)Được hưởng thù lao theo thỏa thuận với những người thừa kế;

c)Được thanh toán chi phí bảo quản di sản.

Khoản 2 Điều 616 Bộ luật dân sự:

Điều 616. Người quản lý di sản

2.Trường hợp di chúc không chỉ định người quản lý di sản và những người thừa kế chưa cử được người quản lý di sản thì người đang chiếm hữu, sử dụng, quản lý di sản tiếp tục quản lý di sản đó cho đến khi những người thừa kế cử được người quản lý di sản.

…”

Thì, việc bạn ở tại ngôi nhà cấp 4 dùng làm nơi thờ cúng được xác lập trên sự đồng ý của anh của bạn. Nói cách khác, nếu anh của bạn không đồng ý việc này, bạn không có quyền được ở căn nhà trên, trừ trường hợp bạn có quyền hưởng dụng căn nhà. Nên, bạn cũng không có quyền yêu cầu anh của bạn cho bạn và vợ sống trong căn nhà này khi anh của bạn không đồng ý.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên thử gặp mặt anh của bạn và có những cuộc nói chuyện để tìm hiểu lý do khiến anh bạn không đồng ý. Từ đó có biện pháp giải quyết, thuyết phục anh của bạn chấp nhận việc cho hai bạn sinh sống trong căn nhà.

Vì lý do trên, việc bạn khởi kiện anh của bạn do anh của bạn không chấp nhận để vợ của bạn cùng sống với bạn ở ngôi nhà trên là không hợp lý nhưng bạn vẫn có thể đề nghị các chính quyền địa phương, cụ thể là UBND tiến hành hòa giải mâu thuẫn giữa bạn và anh của bạn.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần tìm hiểu lý do khiến anh bạn phản đối việc cho vợ của bạn ở tại căn nhà trên để thuyết phục, thỏa thuận được với anh của bạn về việc giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, bạn không có căn cứ để khởi kiện anh của bạn khi anh của bạn không chấp nhận cho hai bạn sinh sống tại căn nhà dùng để thờ cúng sau khi bạn kết hôn nhưng bạn hoàn toàn có thể đề nghị chủ thể có thẩm quyền tiến hành hòa giải tranh chấp trên cho bạn và anh của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191