Địa chính đo đất sai với thực tế thì phải xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Địa chính đo đất sai với thực tế thì phải xử lý thế nào

Tuần trước, địa chính khu vực vừa tiến hành đo đất thực tế khu nhà của tôi, nhưng lại sai thông tin so với đang sử dụng, cụ thể là bị dư ra nửa mét, trong khi nhà tôi là 34m2 thì lại đo được là 34,5m2, khi họ đưa cho chúng tôi để yêu cầu gia đình ký nhận, chúng tôi đã không ký vì cho rằng đó là sai, như vậy liệu có trách nhiệm hay sự việc gì phát sinh không, và quan trọng là nếu không có chữ ký thì số liệu này có hợp pháp không, liệu họ có tự thay đổi sổ đỏ, hay hồ sơ sơ đồ đất đai của ủy ban quản lý không?


Luật sư Tư vấn Luật đất đai– Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Địa chính đo sai diện tích đất

Luật đất đai năm 2013;

3./ Luật sư trả lời Địa chính đo đất sai với thực tế thì phải xử lý thế nào

Bản đồ địa chính là bản đồ thể hiện các thửa đất và các yếu tố địa lý có liên quan, lập theo đơn vị hành chính cấp xã, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Để lập hồ sơ địa chính này, các chủ thể có thẩm quyền sẽ phải tiến hành đo đạc đất trong từng thời kỳ. Trong trường hợp kết quả đo đạc diện tích đất của bạn có sai khác (diện tích tăng lên) so với Giấy chứng nhận ban đầu, các chủ thể có thẩm quyền sẽ tiến hành điều chỉnh lại cho đúng. Thông thường, chủ thể có thẩm quyền sẽ điều chỉnh theo số liệu thực tế đo được.

Với việc điều chỉnh hồ sơ địa chính, giấy tờ theo kết quả mà bên địa chính đo đạc được, chủ thể sử dụng đất sẽ cần thực hiện một số thủ tục để thay đổi diện tích đất được ghi nhận trước đó. Nếu không thực hiện, quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sử dụng đất có thể bị ảnh hưởng. Bởi, khi có tranh chấp hay thu hồi đất, quyền trên phần diện tích đất thực tế vượt quá ghi nhận trên Giấy chứng nhận sẽ khó được đảm vệ hơn.

Trong trường hợp bạn thấy việc đo đạc này cho kết quả sai (sai với thực tế), bạn có thể làm đơn đề nghị bên địa chính tiến hành đo đạc lại. Việc đo đạc cho kết quả sai này được hiểu là diện tích sử dụng đất thực tế của bạn đúng là 34 mét vuông theo giấy chứng nhận nhưng vì một số sai sót nào đó, bên địa chính đã đo sai lệch diện tích này thành 34,5 mét vuông. Khi đó, để đảm bảo bạn được đảm bảo quyền sử dụng với toàn bộ phần diện tích đang sử dụng  hiện tại, bạn có thể làm đơn đề nghị bên địa chính xã tiến hành đo đạc lại để lấy kết quả đo đạc mới.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định việc có sự chênh lệch về diện tích mà bên địa chính đo đạc được và số liệu trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn là do thực tế có sự mở rộng diện tích sử dụng đất hay là do bên địa chính có sai sót trong quá trình đo đạc. Trường hợp việc tăng diện tích đất là do bên địa chính đo đạc sai, bạn có thể đề nghị bên địa chính tiến hành đo đạc lại, bạn có thể nêu trực tiếp vấn đề này với chủ thể có thẩm quyền hoặc làm đơn. Tuy nhiên, để được chấp nhận đề nghị tiến hành đo đạc lại, bạn cần trình bày được căn cứ hợp pháp chứng minh việc đo đạc lần 1 của bên địa chính là có sai sót dẫn tới diện tích đất đo đạc được là sai.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc bạn không ký nhận kết quả đo đạc được của bên địa chính gần như không ảnh hưởng tới việc các chủ thể có thẩm quyền dựa vào kết quả đó để thực hiện việc lập bản đồ địa chính. Để đảm bảo quyền và lơi ích hợp pháp của bạn, bạn có thể đưa ra đề nghị yêu cầu chủ thể có thẩm quyền tiến hành đo đạc lại.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191