Địa chính yêu cầu có chữ ký người đã bỏ đi thì giải quyết thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Địa chính yêu cầu có chữ ký người đã bỏ đi thì giải quyết thế nào?

chuyện là nhà má mình có 6 chị em, má mình là chị hai, 4 dì kia bỏ xứ làm ăn 30 năm và đã có chồng có con theo chồng, má mình ở lại thờ phụng, ở không lâu sau thì nhà nước di dời xuống trung tâm thị trấn. Lúc đó má được 20 tuổi vẫn không biết gì. Và miếng đất chiều dài 20m rộng 6m. nhỏ hơn đất trên đầu cầu 3 lần. Má mình ở đến giờ vẫn chưa có sổ đỏ. 2017 nghe tin nhà nước quy hoạch nữa. thì má mình lên cơ quan nhà đất làm sổ đỏ thì nói phải có cậu ký vào mới làm được. câu chuyện được nhắc lại cậu mình cũng đi 30 năm cùng các dì. Được vài năm thì về không biết đút lót gì không mà được mấy ông làm sổ đỏ giả và có người nói má. đã ngăn chặn được và sổ đỏ giả vẫn còn giữ. sau đó cậu đi tiếp. mà hộ khẩu cậu mình vẫn còn nằm trong gia đình.và mấy anh nhà đất đó không làm nếu không có chữ ký của cậu. giờ má mình phải làm sao đây để được giải quyết


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Làm sổ đỏ khi một chủ sở hữu chung đã bỏ đi trong thời gian dài

  • Luật đất đai 2013
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Địa chính yêu cầu có chữ ký người đã bỏ đi thì giải quyết thế nào?

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn muốn làm sổ đỏ cho miếng đất mà trước đây là đất của gia đình mẹ bạn, địa chính yêu cầu cần có chữ ký của cậu, nhưng cậu bạn đã bỏ đi làm xa, bạn thắc mắc phải làm thế nào để được giải quyết.

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ vị trí của người cậu của bạn trong trường hợp này là gì, là một trong những chủ sở hữu quyền sử dụng đất với mẹ bạn hay là chủ sở hữu mảnh đất. Thông thường, với những thông tin bạn cung cấp thì người cậu của bạn được xác định là một trong những chủ sở hữu quyền sử dụng mảnh đất trên cùng với mẹ của bạn.

Trong trường hợp thửa đất là của hộ gia đình, hoặc thuộc quyền sở hữu chung của các thành viên thì việc làm sổ đỏ cần chữ ký cậu của bạn trong giấy ủy quyền để mẹ bạn đứng tên sổ đỏ, căn cứ vào việc cậu bạn vẫn có tên trong hộ khẩu gia đình. Mẹ bạn và bạn nên cố gắng liên lạc với cậu của bạn để sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp cậu của bạn bỏ đi nhiều năm không liên lạc được, căn cứ Điều 68 Bộ luật dân sự 2015, mẹ bạn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố cậu của bạn mất tích:

“Điều 68.Tuyên bố mất tích

1.Khi một người biệt tích 02 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 02 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

3.Quyết định của Tòa án tuyên bố một người mất tích phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú cuối cùng của người bị tuyên bố mất tích để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.”

Sau khi Tòa án ra quyết định tuyên bố mất tích (có hiệu lực pháp luật), mẹ bạn sẽ là có thể thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sử dụng đất mà không có chữ ký của cậu của bạn. Tuy nhiên, Giấy chứng nhận này sẽ mang tên cả hai chủ sở hữu (là mẹ của bạn và cậu của bạn).

Ngoài ra trong trường hợp của bạn, nếu có chứng cứ chứng minh việc cậu của bạn đã không sử dụng đất trong 30 năm, mẹ của bạn có thể làm thủ tục để xác lập quyền sở hữu riêng đối với mảnh đất trên.

Như vậy, để mẹ bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần chữ ký của người cậu của bạn, mẹ của bạn có thể làm thủ tục xin Tòa án tuyên bố cậu của bạn mất tích trước khi làm, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, giấy chứng nhận trong trường hợp này sẽ ghi tên cả hai người- thể hiện sở hữu chung.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191