Điền nguyên quán cho con theo thông tin của bố hay của ông nội?

Câu hỏi của khách hàng: Điền nguyên quán cho con theo thông tin của bố hay của ông nội?

Kính hỏi mn trong nhóm

Em đăng ký khai sinh cho con. Em nơi sinh ở xã A, nhưng sống và lớn lên ở xã B. Nên khi khai sinh em lại ghi quê quán của con ở xã B thì có vấn đề gì ko ạ? Còn nữa, ông nội cháu tức bố em sinh ở tỉnh khác thì con nguyên quán sẽ theo nơi sinh của em hay của ông cháu ạ?

Em thấy trong giấy khai sinh có chỗ này phức tạp quá. Giờ điền mất rồi sợ ảnh hưởng đến giấy tờ của cháu sau này ko ạ?


Luật sư Tư vấn Luật Hộ tịch – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 18/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đềKê khai thông tin về quê quán khi đăng ký khai sinh cho con 

  • Luật Hộ tịch năm 2014;
  • Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2015 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch

3./ Luật sư trả lời ĐIền nguyên quán cho con theo thông tin của bó hay của ông nội?

Giấy khai sinh là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi được đăng ký khai sinh; nội dung Giấy khai sinh bao gồm các thông tin cơ bản về cá nhân, trong đó bao gồm thông tin về quê quán của cá nhân được khai sinh. Vậy, quê quán của cá nhân được xác định như thế nào?

Căn cứ khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch và điểm đ khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định về xác định quê quán như sau: “Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh”.

Theo đó, bạn phải kê khai quê quán cho bé theo đúng với quê quán của bạn. Cần lưu ý, nơi sinh khác với quê quán. Nơi sinh của bố, mẹ không quyết định đến quê quán của con. Quê quán của con được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ.

Pháp luật hiện hành chỉ quy định quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ hoặc theo tập quán, mà không hướng dẫn cụ thể việc xác định quê quán cụ thể là như thế nào. Thực tiễn áp dụng mang tính phổ biến thì quê quán của một người hoặc được xác định theo quê quán ghi trong Giấy khai sinh của cha hoặc mẹ, hoặc sẽ được xác định là nơi sinh ra và lớn lên (sinh trưởng) của cha (hoặc mẹ) của người đó. Tùy từng địa phương có cách hiểu về quy định quê quán của luật là khác nhau. Tuy nhiên, để xác định được chính xác quê quán của một người, cần căn cứ vào các giấy tờ chứng minh quê quán chứ không thể dựa vào thực tiễn họ lớn lên ở đâu. Do đó, quê quán của con bạn sẽ phải được kê khai theo quê quán của người cha (được ghi nhận trên giấy khai sinh của bạn).

Nếu quê quán theo Giấy khai sinh của bạn là xã B thì bạn kê khai quê quán cho con mình ở xã B. Trường hợp quê quán theo Giấy khai sinh của bạn không phải là ở xã B thì việc bạn kê khai vào tờ khai đăng ký khai sinh cho bé theo xã B là không phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh của công dân, cán bộ tư pháp – hộ tịch xã có trách nhiệm kiểm tra, xác minh kỹ hồ sơ, đối chiếu các giấy tờ liên quan. Trường hợp nhận thấy thông tin về quê quán của người được khai sinh kê khai không chính xác, công chức tư pháp – hộ tịch có trách nhiệm yêu cầu người kê khai sửa đổi theo đúng quy định.

Trường hợp 1: con bạn chưa được cấp Giấy khai sinh. Khi đó, công chức tư pháp – hộ tịch xã yêu cầu bạn kê khai lại quê quán cho bé đúng theo quê quán ghi trong Giấy khai sinh của bạn. Hoặc bạn có thể ra UBND cấp xã tự mình kê khai lại hồ sơ.

Trường hợp 2: con bạn đã được cấp Giấy khai sinh. Trường hợp này có thể xảy ra do khi làm thủ tục, địa phương đã hiểu sai quy định của pháp luật về quê quán, đã xác định quê quán của bạn là theo nơi bạn sinh sống và lớn lên; do đó đã cấp giấy khai sinh cho con bạn theo những gì mà bạn đã kê khai. Khi đó, bạn cần làm thủ tục cải chính hộ tịch. Căn cứ khoản 2 Điều 7 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định về cải chính hộ tịch như sau:

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bn chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Theo đó, nếu như con bạn đã được cấp giấy khai sinh và thông tin về quê quán trong giấy khai sinh không phù hợp với quy dịnh của pháp luật thì bạn được yêu cầu thực hiện cải chính nội dung giấy khai sinh của bé. Việc thông tin trong Giấy khai sinh không phù hợp với quy định của pháp luật, hay thông tin của con và của bố, mẹ không có sự thống nhất về những nội dung mà pháp luật yêu cầu có sự thống nhất (quê quán) ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc làm các thủ tục, giấy tờ sau này của con. Do đó, bạn nên thực hiện khai sinh cho con theo đúng theo quy định của pháp luật (chủ động kê khai lại nếu chưa được cấp giấy hoặc thực hiện cải chính nếu đã được cấp Giấy khai sinh cho con).

Về phần nguyên quán, trước đây, hai khái niệm nguyên quánquê quán đã gây nhiều khó khăn trong việc phân biệt và xác định. Theo quy định của pháp luật hiện hành, thì nội dung đăng ký khai sinh chỉ yêu cầu quê quán trong phần thông tin của người được đăng ký khai sinh (căn cứ điểm a khoản 1 Điều 14 Luật Hộ tịch năm 2014). Do đó, khi đăng ký khai sinh cho con, bạn chỉ cần kê khai phần quê quán của con theo đúng quy định nêu trên, không cần kê khai nguyên quán. Như đã trình bày trên, quê quán của con được xác định theo quê quán trong Giấy khai sinh của cha hoặc mẹ, không liên quan gì đến quê quán của ông nội cháu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191