Điều chỉnh hay cấp lại bản chính Giấy khai sinh

Điều chỉnh hay cấp lại bản chính Giấy khai sinh

Cháu Bầu là học sinh lớp 4, theo học bạ và bản sao Giấy khai sinh từ sổ gốc, thì ngày sinh của cháu Bầu là ngày 01/6/1997. Khi chuẩn bị làm hồ sơ chuyển cấp lên trung học cơ sở, nhà trường yêu cầu gia đình cháu Bầu nộp bản chính Giấy khai sinh để so sánh thì phát hiện ra ngày sinh trong bản chính Giấy khai sinh là ngày 01/6/1998. Cha, mẹ cháu Bầu thú thật là do muốn cho con đi học sớm nên đã xin cán bộ tư pháp – hộ tịch xã cấp cho một bản sao Giấy khai sinh trong đó năm sinh được sửa thành năm 1997. Theo yêu cầu của nhà trường, cha cháu Bầu đã đến Uỷ ban nhân dân xã đề nghị cán bộ tư pháp – hộ tịch cấp đổi bản chính Giấy khai sinh khác cho cháu B cho phù hợp với ngày, tháng, năm sinh trong học bạ. Trường hợp này giải quyết như thế nào?

Gửi bởi: Admin Portal

Trả lời có tính chất tham khảo

Trong thực tiễn quản lý hộ tịch, trường hợp tương tự như tình huống nêu trên xảy ra khá phổ biến. Để giải quyết trường hợp này, cần lưu ý là cơ quan đăng ký hộ tịch không được cấp lại bản chính Giấy khai sinh theo yêu cầu của đương sự, mà phải hướng dẫn cha mẹ cháu Bầu thực hiện việc điều chỉnh năm sinh của cháu Bầu trên học bạ cho phù hợp với năm sinh đúng trên bản chính Giấy khai sinh. Căn cứ pháp lý của việc này được quy định như sau:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định số 158/2005/NĐ-CP về đăng ký hộ tịch thì: “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với Giấy khai sinh của người đó”.

Giấy khai sinh của cháu Bầu đã được cấp đúng theo quy định của pháp luật, không có sai sót trong quá trình thực hiện đăng ký khai sinh. Trong khi đó, học bạ của cháu Bầu được xác lập theo bản sao Giấy khai sinh đã bị sửa thông tin sai lệch so với bản chính. Do đó, theo nguyên tắc pháp lý nói trên, cha mẹ cháu Bầu chỉ có thể yêu cầu nhà trường thực hiện việc điều chỉnh học bạ theo thông tin đúng ghi trên bản chính Giấy khai sinh, chứ không thể yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch cấp đổi lại bản chính Giấy khai sinh mới theo thông tin đã bị sai lệch.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Admin Portal

1900.0191