Điều kiện để người gốc Việt Nam mua nhà ở Việt Nam

Điều kiện để người gốc Việt Nam mua nhà ở Việt Nam

Tôi là người gốc Việt Nam nhưng không có hộ chiếu Việt Nam. Tôi đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ. Tôi muốn mua một căn nhà chung cư thì tôi cần có những điều kiện gì? Tôi cần những gì đễ chứng minh là người gốc Việt?

Gửi bởi: Hoàng An

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Điều kiện mua nhà và sở hữu nhà ở Việt Nam

Khi mua nhà chung cư ở Việt Nam thì bạn phải đáp ứng được những điều kiện sau đây (theo Điều 1 Luật số 34/2009/QH12 sửa đổi, bổ sung điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai):

“1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng sau đây được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu nhà ở để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam:

a) Người có quốc tịch Việt Nam;

b) Người gốc Việt Nam thuộc diện người về đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư; người có công đóng góp cho đất nước; nhà khoa học, nhà văn hoá, người có kỹ năng đặc biệt mà cơ quan, tổ chức của Việt Nam có nhu cầu và đang làm việc tại Việt Nam; người có vợ hoặc chồng là công dân Việt Nam sinh sống ở trong nước.

2. Người gốc Việt Nam không thuộc các đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp Giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên thì có quyền sở hữu một nhà ở riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư tại Việt Nam để bản thân và các thành viên trong gia đình sinh sống tại Việt Nam.”

Nếu bạn đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì bạn có thể mua nhà và sở hữu căn hộ chung cư ở Việt Nam.

2. Giấy tờ chứng minh điều kiện được mua nhà và sở hữu nhà ở Việt Nam

Trường hợp bạn thuộc đối tượng được mua nhà và sở hữu nhà ở Việt Nam thì bạn phải cung cấp giấy tờ chứng minh với cơ quan có thẩm quyền. Theo quy định tại Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 6 năm 2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thì những giấy tờ chứng minh gồm có:

* Giấy tờ chứng minh đối tượng người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (Điều 66Nghị định số 71/2010/NĐ-CP):

– Đối với người có quốc tịch Việt Nam thì phải có hộ chiếu Việt Nam còn giá trị; trong trường hợp mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có một trong các giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch. Cụ thể, Điều 11 Luật Quốc tịch: Giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam gồm: Giấy khai sinh; trường hợp Giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ; Giấy chứng minh nhân dân; Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, Quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

– Đối với người gốc Việt Nam thì phải có hộ chiếu nước ngoài kèm theo giấy tờ xác nhận là người gốc Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp để chứng minh có gốc Việt Nam.

– Nếu bạn thuộc điểm b khoản 1 Điều 1 Luật số 34/2009/QH12 như nêu trên thì bạn có thể tham khảo các giấy tờ chứng minh hướng dẫn tại điểm b khoản 2 Điều 66 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP, như: Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp …

* Giấy tờ chứng minh điều kiện cư trú tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài (Điều 67 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP):

+ Nếu mang hộ chiếu Việt Nam thì có một trong các giấy tờ sau đây do công an phường, xã, thị trấn nơi cư trú cấp: Sổ tạm trú; Giấy tờ xác nhận về việc đăng ký tạm trú tại địa phương.

+ Nếu mang hộ chiếu nước ngoài thì phải có một trong các giấy tờ sau đây do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Việt Nam cấp: Thẻ tạm trú; Có dấu chứng nhận tạm trú đóng vào hộ chiếu với thời hạn được tạm trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên.

Các văn bản liên quan:

Nghị định 71/2010/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

Luật 34/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở và Điều 121 của Luật đất đai

Luật 24/2008/QH12 Quốc tịch Việt Nam

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191