Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch

Em đang muốn mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch, em sẽ bán những loại hoa quả được nhập khẩu từ những nguồn đáng tin cậy, những cơ sở đã được chứng nhận, hoa quả sẽ được đưa qua quy trình khử độc và kiểm tra trước khi đưa vào thị trường cho khách hàng, vậy có cần làm những thủ tục gì và cần những giấy phép gì để thực hiện được nhu cầu trên của em?


Luật sư Tư vấn Luật Bảo vệ kiểm dịch thực vật – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 05 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Các giấy phép cần khi mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch

  • Luật bảo vệ kiểm dịch thực vật năm 2013;
  • Luật Đầu tư năm 2014 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Thông tư 30/2014/TT-BNNPTNT ban hành Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật; Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam;
  • Thông tư 33/2014/TT-BNNPTNT quy định trình tự, thủ tục kiểm dịch thực vật nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh và sau nhập khẩu vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật.

3./ Luật sư tư vấn

Bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch, bán những loại hoa quả được nhập khẩu từ những nguồn đáng tin cậy, những cơ sở đã được chứng nhận, hoa quả sẽ được đưa qua quy trình khử độc và kiểm tra trước khi đưa vào thị trường cho khách hàng. Vậy, bạn cần những giấy phép sau:

Trước hết bạn phải xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong đó có đăng ký về ngành, nghề kinh doanh hoa quả sạch, hoa quả nhập khẩu. Do ngành, nghề này thuộc vào danh mục kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư (về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện) theo Mục 172 Phụ lục 4 Luật Đầu tư nên để kinh doanh lĩnh vực này, chủ thể kinh doanh cần đáp ứng được một số điều kiện nhất định theo quy định.

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Thông tư 30/2014/TT-BNNPTNT thì “cây và các bộ phận còn sống của cây” thuộc vào Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật.

Theo Điều 26 Luật bảo vệ kiểm dịch thực vật thì để nhập khẩu trái cây vào Việt Nam, bạn phải đáp ứng các điều kiện sau:

“1.Vật thể trong Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a)Có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu cấp;

b)Không có sinh vật gây hại trong danh mục quy định tại điểm c và điểm d khoản 2 Điều 25 của Luật này hoặc sinh vật gây hại lạ;

c)Bao bì đóng gói vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật nhập khẩu phải được xử lý theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của Việt Nam.

2.Vật thể trong Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam được phép nhập khẩu theo quy định tại khoản 4 Điều 27 của Luật này phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

a)Có Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu do cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương của Việt Nam cấp;

b)Đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này.”

 Căn cứ Điều 28 Luật bảo vệ kiểm dịch thực vậtThông tư 33/2014/TT-BNNPTNT thì hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu quy định như sau:

-Tổ chức, cá nhân chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu và nộp cho cơ quan chuyên ngành bảo vệ thực vật ở trung ương, hồ sơ bao gồm:

+Đơn đề nghị cấp Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu gồm: Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật theo mẫu; Bản sao chụp hoặc bản chính Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu. Trường hợp chủ vật thể nộp bản sao chụp thì phải nộp bản chính trước khi được cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa cho lô vật thể.

+Hợp đồng thương mại;

+Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân.

Sau khi cơ quan kiểm dịch thực vật tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ theo quy định, trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật ở trung ương xem xét và cấp Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu. Trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì yêu cầu chủ vật thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Tóm lại, trong tình huống của bạn, bạn cần có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với loại hình tùy thuộc vào nhu cầu của bạn và Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu theo quy định của pháp luật để có thể mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch (nội địa và nhập khẩu).

Với những tư vấn về câu hỏi Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh hoa quả sạch, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191