Điều kiện thành lập công ty làm quản lý nhà cho thuê

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Điều kiện thành lập công ty làm quản lý nhà cho thuê

Chào các anh chị. Em có câu hỏi xin nhờ mọi người tư vấn giúp ạ:

Em muốn thành lập công ty làm quản lý nhà cho thuê, như vậy công ty đó sẽ thuộc lĩnh vực kinh doanh BDS, vốn điều lệ cần tối thiểu 20 tỉ. Mà số vốn như vậy thì quá lớn với công ty khởi nghiệp.

Trường hợp này nên làm ntn thì tốt ạ? Nhờ mọi người tư vấn giúp em ạ.


Luật sư Tư vấn Luật Kinh doanh bất động sản – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Vốn điều lệ của công ty quản lý nhà cho thuê

  • Luật kinh doanh bất động sản năm năm 2014
  • Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản

3./ Luật sư tư vấn

Tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền kinh doanh các dịch vụ môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản, quản lý bất động sản theo quy định của Luật bất động sản. Tuy nhiên, để thành lập công ty làm quản lý nhà cho thuê thì cần đáp ứng những điều kiện nhất định theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 76/2015/NĐ-CP về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản quy định như sau:

“1.Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và phải có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ các trường hợp sau:

a)Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên quy định tại Điều 5 Nghị định này;

b)Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản quy định tại Chương IV Luật Kinh doanh bất động sản.”

Điều 60 Luật Kinh doanh bất động sản lại quy định về “phạm vi kinh doanh dịch vụ bất động sản của tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài” như sau:

Tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài có quyền kinh doanh các dịch vụ môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tư vấn bất động sản, quản lý bất động sản theo quy định của Luật này.

Theo đó, trong trường hợp vốn điều lệ không đủ 20 tỷ đồng thì không thể thành lập công ty dịch vụ quản lý nhà cho thuê. Tuy nhiên chủ thể này vẫn có thể thành lập công ty kinh doanh dịch vụ quản lý nhà cho thuê. Căn cứ theo Điều 75 Luật kinh doanh bất động sản thì khi thực hiện dịch vụ quản lý bất động sản này bạn không cần đảm bảo về điều kiện vốn pháp định hơn thế nữa bạn còn có các quyền được quy định tại Khoản 2 Điều 75 Luật Kinh doanh bất động sản:

“a)Bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất;

b)Tổ chức thực hiện việc cung cấp các dịch vụ bảo đảm duy trì hoạt động bình thường của bất động sản;

c)Tổ chức thực hiện việc bảo trì, sửa chữa bất động sản;

d)Quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng bất động sản của khách hàng theo đúng hợp đồng;

đ)Thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với khách hàng, với Nhà nước theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất.”

 Tuy nhiên nếu bạn muốn kinh doanh dịch vụ quản lý nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở thì phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Như vậy, trong trường hợp bạn không đủ 20 tỷ đồng để làm vốn điều lệ thì bạn không được thành lập công ty quản lý nhà cho thuê, tuy nhiên bạn có thể thành lập một công ty kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản.

Với những tư vấn về câu hỏi Điều kiện thành lập công ty làm quản lý nhà cho thuê, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191