Dự án không chịu ký hợp đồng mua bán căn hộ có vi phạm không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Dự án không chịu ký hợp đồng mua bán căn hộ có vi phạm không

Tôi đã phải ký thỏa thuận đặt cọc căn hộ 2 lần, tuy nhiên phía chủ đầu tư lại không hề cho ai ký hợp đồng mua bán căn hộ hay hợp đồng góp vốn, như vậy là sai hay đúng ạ, tôi thấy mập mờ lắm, mong được các luật sư hướng dẫn xem tôi giờ nên làm thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 25 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Đặt cọc

  • Luật dân sự 2015

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà căn hộ chung cư là thủ tục pháp lý quan trọng trong giai đoạn đặt cọc mua bán căn hộ chung cư của bên bán và bên mua.

Hợp đồng đặt cọc được thực hiện khi cả hai bên đều thống nhất với nhau về các điều khoản có trong hợp đồng. Thông thường, hợp đồng này được các bên mua bán đất tự thực hiện với nhau bằng cách ký giấy tay hay mang đi công chứng hợp đồng đặt cọc để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro cho các bên tham gia. Nếu thỏa thuận đặt cọc nhà đất không đủ chặt chẽ thì sẽ dẫn đến các hậu quả khó lường, hoặc tiến độ làm việc chậm.

Trường hợp của anh/chị, do anh/chị đã đặt cọc cho bên bán hai lần, tuy nhiên, bên chủ đầu tư không chịu ký hợp đồng mua bán căn hộ, như vậy, chủ căn hộ phải chịu trách nhiệm về vi phạm do không ký kết hợp đồng mua bán.

Căn cứ Điều 328 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về vấn đề phạt cọc và trả lại tiền đặt cọc như sau:

Điều 328. Đặt cọc

1. Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

2. Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”

Như vậy, nếu bên chủ đầu tư không chịu ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, trừ trường hợp có thỏa thuận khác, anh/chị có quyền yêu cầu bên bán phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc. Nếu bên bán không trả lại tiền cọc, anh/chị có thể làm đơn khởi kiện vụ án dân sự tại Tòa án nơi có căn hộ chung cư để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Với những tư vấn về câu hỏi Dự án không chịu ký hợp đồng mua bán căn hộ có vi phạm không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191